Trung Quốc: Hai cựu quan chức bị kết án vì tham nhũng

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Một tòa án Trung Quốc vừa kết án tù hai cựu quan chức vì tội tham nhũng.

Theo thông tin từ Cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hai cựu quan chức trên đã từng bỏ trốn ra nước ngoài để tránh tội. Chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ duy trì chiến dịch truy nã ở nước ngoài đối với các quan chức tham nhũng, giám đốc của các DN, đồng thời thu hồi tài sản của họ (chiến dịch săn cáo). Đây được xem là một phần trong cuộc chiến chống tham nhũng tận gốc “đả hổ, diệt ruồi và săn cáo” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 Ông Lý Hoa Ba bị bắt ngay sau khi trở về từ Singapore.

Trong một tuyên bố ngắn mới đây, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) đã công bố tên của hai cựu quan chức bị cáo buộc tham nhũng là Vương Quốc Cường và Lý Hoa Ba. Trước đó, trong năm 2015, cựu quan chức họ Lý đã quay trở về Trung Quốc sau khi mãn án tù tại Singapore. Trong khi đó, năm 2014, Wang tự ra đầu thú sau hai năm chạy trốn tại Mỹ.

Tòa án tỉnh Giang Tây đã kết án tù chung thân với Lý Hoa Ba, còn Vương Quốc Cường bị toà án tỉnh Liêu Ninh kết án 8 năm tù. Cũng theo tuyên bố của CCDI, ông Vương bị buộc tội hối lộ, còn Lý thì bị cho là đã có hành vi tham nhũng. Giới truyền thông đưa tin, hiện chưa thể liên lạc với đại diện của ông Vương Quốc Cường và Lý Hoa Ba. Trước đó, khi xuất hiện trong một chương trình truyền hình Trung Quốc năm 2016, ông Wang đã kể lại cuộc sống khổ sở khi trốn chạy.

Cuộc chiến chống tham nhũng được Chủ tịch Tập Cận Bình phát động sau khi lên cầm quyền không chỉ là cuộc chiến lớn mà còn là cuộc chiến không có hồi kết trong lòng quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo một báo cáo do Tổng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố, gần 93% người dân nước này cảm thấy hài lòng đối với thành quả trong công tác xây dựng tác phong liêm chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chiến dịch chống tham nhũng của nước này.

So với các năm trước, các chỉ tiêu về mức độ hài lòng, niềm tin, sự coi trọng, ngăn chặn của quần chúng trong năm 2016 đều có phần tăng, trong đó có 93,1% bày tỏ niềm tin đối với hiện tượng ngăn chặn tham nhũng, tăng 13,8% so với năm 2012. Theo báo cáo của CCDI công bố trước thềm Hội nghị T.Ư lần thứ 6 của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra cuối tháng 10/2016, 1,01 triệu quan chức nước này đã bị điều tra tham nhũng trong giai đoạn 2013 - 2016. Trong khi đó, tờ Financial Times ước tính, chỉ trong vòng 3 năm từ 2014 - 2016 đã có gần 36.000 người đã bị khai trừ đảng và bị truy tố trong số 7,4 triệu đảng viên ở Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần