Trung Quốc: Hơn 40% các dự án PPP ”đắp chiếu”

Tú Anh (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - rnHơn 40% các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) của Trung quốc vẫn chưa bắt đầu triển khai, theo Bộ tài chính Trung Quốc.

Thậm chí, tỷ lệ này ở các dự án khu vực địa phương thậm chí còn cao hơn, theo dữ liệu chính quyền đưa ra vào cuối tháng 9/2016.
 
Tỷ lệ tham gia hoạt động thấp của các doanh nghiệp tư nhân là một phần nguyên do của bất cập này. Nhiều công ty tư nhân Trung Quốc không mặn mà với các dự án nhà nước do tỷ lệ doanh thấp và phải cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn quốc doanh khác.
Dữ liệu Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 28/10 công bố cho thấy, chỉ 58,18% các dự án của bộ này đã bắt đầu triển khai, so với con số 48,4% hồi tháng 6. Trong khi đó, chỉ 26% trong số hơn 10.000 dự án PPP do chính quyền địa phương chuyển sang giai đoạn triển khai, tính đến cuối tháng 9.
Bình luận về việc này, hãng thông tấn Xinhua hôm 30/10 khẳng định, các dự án đầu tư của Trung Quốc cần có chính sách và quy định phù hợp hơn để thu hút thêm các doanh nghiệp tư nhân.
Số lượng bất động sản đầu tư trong khu vực tư đã giảm xuống mức kỷ lục trong năm nay. Chính quyền T.Ư đã cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân với mức vay ưu đãi, thông qua nhiều kênh tài chính đa dạng và các biện pháp thúc đẩy khác.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần