Trung Quốc hủy bỏ đàm phán thương mại với Mỹ

Hương Thảo (The Telegraph)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắc Kinh đã hủy các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ và cũng sẽ không cử Phó thủ tướng đến Washington vào tuần tới như dự kiến, Wall Street Journal đưa tin.

Một phái đoàn Trung Quốc được cử tới đến thủ đô Washington, Mỹ để mở đường cho chuyến đi của Phó thủ tướng Lưu Hạc, và chuyến thăm đó cũng đã bị hủy bỏ. Bắc Kinh đang dần từ chối khả năng tổ chức các cuộc đàm phán thương mại mới với Mỹ vào tháng tới.
Ảnh: CNN 
Trong nỗ lực thúc đẩy nhằm "tạo lập một sân chơi bình đẳng trong giao dịch với Trung Quốc", Tổng thống Trump đã áp thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ đô la và đe dọa một con số lớn hơn nếu Bắc Kinh trả đũa. Hôm thứ Ba (18/9), Trung Quốc cho biết sẽ áp đặt mức thuế trị giá 60 tỷ đô la với hàng hóa Mỹ từ 24/9 tới.
Theo ông Cao Phong, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, các mức thuế mới đã mang lại “nhiều bất ổn" cho các cuộc đàm phán Mỹ - Trung, khi trả lời một câu hỏi tại một cuộc họp báo hôm 120/9.
Hiện Bộ Thương mại Trung Quốc vẫn từ chối trả lời về quyết định mới qua điện thoại.
Mặt khác, chính quyền Trump cho biết họ cần phải đối đầu với Trung Quốc trong thực tiễn kinh doanh của mình để bảo vệ lợi ích lâu dài của Mỹ, ngay cả khi những rủi ro leo thang gây ra cho chính người tiêu dùng Mỹ.
Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm với Fox News, Tổng thống Donald Trump chia sẻ, "Chúng ta không có lựa chọn khác. Họ (Trung Quốc) đã làm tổn thương chúng ta một thời gian dài.”
Tuy nhiên nhiều nhà phân tích lại tỏ ra lo ngại cho những "cú đánh" của chính quyền Mỹ.
"Các mức thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, chủ yếu là hàng tiêu dùng, sẽ làm giảm chi tiêu và gây tổn hại tới thi trường bán lẻ, bắt đầu vào năm 2019," Seema Shah và Danielle McIntee, các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, đã viết trong một lưu ý hôm 21/9 vừa qua. "Các gia đình có thu nhập thấp, vốn đã khó khăn, sẽ chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất do khả năng tăng giá liên quan đến thuế quan áp dụng với các vật dụng hàng ngày."
Tuy nhiên Bộ trưởng thương mại điện tử Mỹ Wilbur Ross hồi đầu tuần này cho biết, thuế quan được áp trên một loạt các hàng hóa mà người dân Mỹ hầu như sẽ không nhận thấy được sự tăng giá.
“Chúng tôi đang hành động ít ảnh hưởng nhất tới người tiêu dùng”, Ross nói trên CNBC hôm 18/9. "Chúng tôi thực sự cố gắng tìm ra những gì để hoàn thành mục đích trừng phạt Trung Quốc, nhưng là với sự gián đoạn ít nhất ở Mỹ."

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần