Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan "trân quý" cơ hội hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng những biện pháp mà Triều Tiên đã thực hiện để giảm căng thẳng cần được công nhận, và tất cả các bên, nhất là Mỹ, nên trân trọng cơ hội hòa bình này.

Ngày 16/5, phía Triều Tiên đã bất ngờ hủy cuộc gặp cấp cao chỉ vài  giờ trước khi diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm nêu lý do vì cuộc tập trận chung mang tên “Thần Sấm” giữa Không quân Mỹ và Hàn Quốc. Cùng ngày, Triều Tiên cũng tuyên bố xem xét lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore vào ngày 12/6 tới, nói rằng nước này có thể không tham dự nếu Washington tiếp tục yêu cầu Bình Nhưỡng đơn phương từ bỏ hạt nhân.
Phản ứng trước những diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên, ngày 17/5, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh tất cả các bên liên quan vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên cần xích lại gần nhau, chứ không phải đi hướng ngược lại.
 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Phát biểu trong chuyến thăm Paris (Pháp), Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cần tránh tình trạng một bên thể hiện linh hoạt, trong khi bên kia có xu hướng thể hiện lập trường cứng rắn hơn.
Triển vọng cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Trump-Kim gia tăng hy vọng đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Cuối tuần trước, Triều Tiên  thông báo nước này sẽ phá hủy khu thử hạt nhân Punggye-ri vào 23 hoặc 25/5 và xác nhận, các nhà báo quốc tế, sẽ được mời đến đưa tin.
Theo ông Vương Nghị, không dễ gì có được bầu không khí "ấm lên" hiện nay trên bán đảo Triều Tiên và sáng kiến Triều Tiên đưa ra cần được thừa nhận đầy đủ.  Ông Nghị nhấn mạnh tất cả các bên liên quan khác, nhất là Mỹ nên coi trọng cơ hội hòa bình hiện nay. Theo đó, các bên cần thúc đẩy, chứ không phải ngăn cản hòa bình.
Ngày 16/5, Tổng thống Trump thừa nhận rằng, hiện vẫn chưa rõ “số phận” của hội nghị thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ ra sao, sau khi giới chức ngoại giao của Bình Nhưỡng đe dọa hủy bỏ cuộc gặp nếu lợi ích của quốc gia này không được đảm bảo. Tổng thống Mỹ khẳng định, vào thời điểm hiện tại, Mỹ chưa nhận được thông báo hủy cuộc gặp Thượng định Mỹ-Triều từ phía Bình Nhưỡng. "Vẫn chưa có một quyết định nào được đưa ra, chúng tôi chưa được thông báo điều gì cả. Chúng tôi chưa thấy gì, chưa nghe thấy gì và mọi thứ vẫn sẽ phải chờ xem”, ông Trump nói.
Hàn Quốc đang tìm cách làm trung gian hòa giải để thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên khi hai bên dường như có khác biệt về lập trường trước cuộc thượng đỉnh dự kiến sắp tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần