Khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX

Lan Hương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại hội Đảng lần thứ 19 Trung Quốc khai mạc sáng 18/10, đánh dấu việc xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc trưng Trung Quốc bước vào "kỷ nguyên mới".

Đại hội có sự tham dự của 2.280 đại biểu, đại diện cho khoảng 89 triệu đảng viên trên khắp Trung Quốc, diễn ra từ 18 - 24/10 nhằm đưa ra những quyết sách quan trọng đối với vận mệnh của Trung Quốc trong vòng 5 năm tới.
 Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19 khai mạc ngày 18/10.
Đại hội nhằm bầu ra 200 thành viên chính thức và khoảng 100 thành viên dự khuyết Ủy ban Trung ương Đảng. Trong lần đại hội này, khoảng một nửa số thành viên Ủy ban trung ương Đảng của Trung Quốc sẽ được thay thế.
Ủy ban trung ương đảng mới sẽ bầu ra Bộ Chính trị và Ủy ban thường vụ Bộ chính trị. Bộ chính trị gồm 25 thành viên từ ủy ban này, và trong đó 7 người được bầu vào Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị.
Bộ máy lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa mới dự kiến sẽ được công bố vào ngày 25/10 tới sau khi kết thúc đại hội đảng ngày 24/10.
Phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc “bảo vệ thắng lợi quyết định trong việc xây dựng một xã hội thịnh vượng trên mọi mặt và phấn đấu cho thành công lớn của chủ nghĩa xã hội với đặc trưng Trung Quốc cho một kỷ nguyên mới".
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc lại những thành tựu 5 năm qua của Trung Quốc, trong đó có giảm đói nghèo, giảm ô nhiễm môi trường, duy trì an ninh quốc gia. Ông Tập cũng đề cập đến sáng kiến "Một vành đai, một con đường" và một lần nữa nhấn mạnh đến "Giấc mơ Trung Hoa".
Về vấn đề kinh tế, ông Tập cho biết, GDP của nước này đã tăng từ 54 nghìn tỷ Nhân dân tệ từ năm 2012 lên 80 nghìn tỷ Nhân dân tệ, và chiếm hơn 30% GDP toàn cầu. 

Chủ tịch Trung Quốc dự đoán nước này sẽ hoàn thành mục tiêu hiện đại hóa về cơ bản vào năm 2035 và trở thành cường quốc thế giới hàng đầu vào giữa thế kỷ. 

Liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng, ông Tập cho rằng chiến dịch này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt nhằm làm trong sạch đảng. Chiến dịch bắt đầu cách đây 5 năm và đến nay đã có hơn 1 triệu quan chức bị kỷ luật, hàng chục cựu quan chức bị lĩnh án tù. Ngay trước thềm Đại hội, 7 đại biểu đã bị loại vào phút chót, cho thấy quyết tâm chống tham nhũng vẫn được giữ vững.