Trung Quốc khẳng định chiến đấu “đến cùng” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Nguyễn Thu (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bài bình luận trên tờ Nhân dân nhật báo cho biết, Trung Quốc đủ sức mạnh để chiến đấu “đến cùng” trong cuộc tranh chấp thương mại với Mỹ.

Trung Quốc hôm 24/8 tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu “đến cùng” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, sau khi hai bên vừa thông báo áp thuế “ăn miếng trả miếng” lên hàng hóa của nhau.
Bài viết trên tờ Nhân dân nhật báo -  Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 24/8 nói rằng Bắc Kinh có sức mạnh để tiếp tục cuộc chiến thương mại với Washington và sẽ quyết bảo vệ lợi ích cốt lõi “không thể phá hủy” của mình bằng mọi biện pháp.
Một bài bình luận gay gắt của tờ Nhân dân nhật báo, khẳng định Trung Quốc có sức mạnh để tiếp tục tranh chấp và đổ lỗi cho Washington hy sinh lợi ích của chính người dân Mỹ.
 Bài viết trên tờ Nhân dân nhật báo hôm 24/8 khẳng định Trung Quốc có sức mạnh để tiếp tục tranh chấp thương mại với Mỹ.
Được xuất bản với bút danh Wuyuehe, bài báo mô tả các biện pháp thuế quan mới nhất của Mỹ là "man rợ". Bài báo nói rằng việc Trung Quốc đánh thuế 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ là phản ứng trước sự leo thang đơn phương trong xung đột thương mại, và Trung Quốc quyết tâm chiến đấu lại "đến cùng". Theo tờ Nhân dân nhật báo, mức thuế lên tới 10% vào các thành phần năng lượng và xe hơi, đậu nành sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và hệ thống tài chính của Mỹ.
"Trung Quốc sẽ bảo vệ lợi ích cốt lõi của đất nước và lợi ích cơ bản của người dân là không thể phá hủy và sẽ không sợ bất kỳ thách thức nào" - bài bình luận nêu rõ. "Lịch sử sẽ chứng minh rằng những người ở phía công bằng và công lý sẽ là những người cười cuối cùng".
Ngày 23/8, chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc công bố gói thuế quan mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ tăng thuế đối với hàng Trung Quốc. Ông gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “địch thủ” và kêu gọi các công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc.
Ông Trump cho biết Mỹ sẽ tăng mức thuế hiện đang được áp dụng với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc lên 30% so với mức 25% hiện tại, bắt đầu từ 1/10. Đồng thời, ông thông báo tăng 5% trên mức thuế 10% được dự kiến sẽ áp dụng với 300 tỷ USD hàng hoá, bắt đầu triển khai với một số sản phẩm từ 1/9. 
Phản ứng với thông báo tăng thuế mới với hàng hóa Trung Quốc trị giá 550 tỷ USD, ông Brian Dodge – Chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp bán lẻ Trung Quốc, ngày 24/8 cho biết: “Thưa ngài tổng thống, chúng tôi  khuyên ông nên chấm dứt cuộc chiến thương mại này trước khi nó gây ra những thiệt hại không thể khắc phục được”.
Ông Dodge cũng nói rằng việc tiếp tục leo thang cuộc chiến về thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã làm chao đảo thị trường Mỹ. “Nếu sự bất ổn này lan rộng từ thị trường Phố Wall sang đến nhiều lĩnh vực khác, và chúng tôi cho rằng mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ còn kéo dài và chính người tiêu dùng Mỹ, chứ không phải người dân Trung Quốc, sẽ phải gánh chịu những thiệt hại”.
Trong khi đó, các hiệp hội ngành công nghiệp Mỹ đang cố gắng bảo vệ chuỗi cung ứng của họ với Trung Quốc.
"Trong hai năm rưỡi, chúng tôi được hứa hẹn một cách tiếp cận mới và sáng tạo, nhưng những gì chúng tôi có là một chiến lược thương mại của những năm 1930, sẽ là  thảm họa đối với người tiêu dùng Mỹ, các DN Mỹ và nền kinh tế Mỹ", ông Rick Helfenbein, Chủ tịch Hiệp hội may mặc và giày dép Mỹ, cho biết ngay sau khi ông Trump công bố các động thái thuế quan mới nhất.
"Tổng thống kêu gọi các công ty Mỹ ngừng hoạt động ở Trung Quốc, song ông dường như không hiểu rằng việc di chuyển một chuỗi cung ứng là vô cùng phức tạp và tốn kém. Phải mất nhiều năm để xây dựng các mối quan hệ đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ và cung cấp các sản phẩm chất lượng, nhưng chúng tôi chỉ được cho vài tuần trong trường hợp này" – ông Helfenbein cho hay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần