Khi xe đạp trở lại "thống trị" đường phố

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại thủ đô Bắc Kinh và nhiều TP ở Trung Quốc, các xe đạp dùng chung đang “thống trị” các con phố, giúp giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Nhờ sự bùng nổ của ứng dụng chia sẻ xe đạp và các nhà cung cấp, Trung Quốc đã tìm lại được tình yêu với xe đạp. 
Nhờ ứng dụng chia sẻ xe đạp, người dân Bắc Kinh bắt đầu quay lại thói quen đi xe đạp. 
Mặc dù ô tô vẫn lưu thông trên các tuyến đường chính, sự thông dụng của ứng dụng chia sẻ xe đạp ngày một tăng lên, cho thấy phương tiện 2 bánh này đang trở lại trong đời sống của người dân Trung Quốc.

Làn đường dành riêng cho xe đạp ở Bắc Kinh. 
Cuộc cách mạng của màu vàng (nhà cung cấp Ofo), cam (Mobike) và xanh da trời (Bluegogo) từ những chiếc xe đạp đi chung tạo nên màu sắc sinh động cho thủ đô Bắc Kinh.
Xe đạp của nhà cung cấp Mobike. 
Người dân từ mọi độ tuổi đều thích thú với sự tiện lợi mà những chiếc xe đạp được tích hợp công nghệ điện thoại di động này mang lại. Ứng dụng định vị GPS giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy vị trí xe đạp.
Không khó để bắt gặp người dân ở thủ đô Bắc Kinh đang sử dụng ứng dụng chia sẻ xe đạp. 
Tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc, tốc độ gia tăng dân số khu vực thành thị đã biến việc di chuyển bằng ô tô tại một TP đông dân quả thực là ác mộng. Ngay cả với đoạn đường vài cây số cũng có thể mất tới vài tiếng di chuyển.
Việc đi xe đạp dần trở lại với thói quen của người dân ở Bắc Kinh. 
Vì vậy, các ứng dụng chia sẻ xe đạp đã trở thành phương tiện vô cùng tiện ích với người dân Trung Quốc. Sau khi xuống tàu điện ngầm, người dân cũng thường phải đi bộ 1 - 2km mới về đến nhà, từ khi có ứng dụng chia sẻ xe đạp, việc đi lại cũng trở nên tiện lợi.
Các xe đạp đều được khóa, mở và thanh toán bằng các mã code trên điện thoại di động. 
Việc đăng ký cho các ứng dụng dựa trên điện thoại thông minh cũng dễ dàng hơn nhiều. Các xe đạp này có thể mở và khóa bằng ứng dụng trên thiết bị di động. Điều này có nghĩa là người sử dụng có thể đỗ xe tại bất cứ nơi nào mà không phải trả xe lại vị trí ban đầu sau khi dùng xong.
Đường phố Bắc Kinh tràn ngập màu sắc của các nhà cung cấp ứng dụng chia sẻ xe đạp. 
Chi phí để sử dụng các xe đạp này cũng không hề đắt. Nhờ sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp xe đi chung, người tiêu dùng luôn được hưởng mức giá rất “hời”. Sau khi trả khoản phí đảm bảo 200 - 300 Nhân dân tệ (700.000 - 1.000.000 đồng), người dùng có thể sử dụng xe đạp với giá 10 NDT (30.000 đồng) cho 30 phút hoặc 80 NDT (khoảng 250.000 đồng cho 1 ngày sử dụng. Việc thanh toán cũng được thực hiện dễ dàng qua ứng dụng trên điện thoại di động.
Một điểm đỗ xe công cộng ở Bắc Kinh. Đây là một trong những biện pháp là TP đưa ra để khuyến kích người dân đi xe đạp. 
Để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, chính quyền Bắc Kinh cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ như bố trí nhiều điểm đỗ xe công cộng để người dân có thể đỗ xe dễ dàng mà vẫn đảm bảo trật tự đô thị.
Ứng dụng chia sẻ xe đạp cũng được đánh giá là mô hình star-tup thành công của Trung Quốc. Hiện nhà cung cấp Ofo đã có mặt ở Anh và dự kiến sẽ triển khai 20 triệu xe đạp vào cuối năm nay, sau khi kêu gọi đầu tư được 700 triệu USD.
Đây cũng là khoản đầu tư lớn nhất mà start-up này kêu gọi, các khoản đầu tư này từ Alibaba, Hony Capital và Citic Private Equity và sẽ giúp Ofo triển khai ở 200 TP tại 20 quốc gia trên toàn thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần