Trung Quốc: Không còn lựa chọn nào ngoài đáp trả Mỹ

Lan Hương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Mỹ áp thuế suất 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố áp dụng biện pháp tương tự với hàng hóa Mỹ.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, sau khi Mỹ áp dụng thuế mới, biện pháp đáp trả của Trung Quốc có hiệu lực ngay lập tức. Tuy nhiên, ông Lục Khảng không nói rõ loại hàng hóa nào của Mỹ và giá trị bao nhiêu sẽ bị đánh thuế.
Trung Quốc tuyên bố đáp trả thuế của Mỹ. 
Bộ Thương mại Trung Quốc trước đó cho biết nước này không có sự lựa chọn nào khác ngoài đáp trả sau khi Mỹ đã “châm ngòi cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử”. Bắc Kinh cáo buộc Washington vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới WTO.
Mỹ đã áp thuế 25% lên 818 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD. Đây là bước trừng phạt đầu tiên mà chính quyền Tổng thống Trump đe dọa áp lên 450 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/7 đã nói với các phóng viên rằng, thuế áp lên 16 tỷ USD hàng Trung Quốc khác sẽ có hiệu lực trong 2 tuần. Tổng thống Trump cũng nói thêm rằng, Washington sẵn sàng nhắm vào 200 tỷ USD hàng hóa và sau đó là 300 tủ USD hàng hóa nếu Bắc Kinh trả đũa.
Việc này sẽ đưa tổng giá trị hàng hóa bị đưa vào tầm ngắm lên tới 550 tỷ USD, cao hơn so với 506 tỷ USD hàng Trung Quốc tới Mỹ năm ngoái.
Trung Quốc trước đó công bố danh sách hàng Mỹ trị giá 34 tỷ USD có thể bị đánh thuế, bao gồm ô tô và các sản phẩm nông nghiệp phải chịu thuế 25%.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần