"Trung Quốc không muốn đối đầu thương mại với bất cứ nước nào"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/6, ĐSQ Trung Quốc tại Việt Nam đã tổ chức họp báo liên quan tới vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian qua.

Tại đây, bà Doãn Hải Hồng – Đại biện lâm thời ĐSQ Trung Quốc đã nêu lập trường cơ bản của chính phủ Trung Quốc trong vấn đề này.

Theo đó, bà Doãn Hải Hồng trích lời Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nhận định: “Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với người Mỹ, nhưng sẽ không thỏa hiệp các lợi ích cốt lõi của nước mình”.

 Quang cảnh họp báo tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, sáng 4/6. 

“Chúng tôi không sợ leo thang của cọ xát thương mại với Mỹ, tuy đem lại ảnh hưởng trước mắt, khó khăn cho thương mại Trung Quốc nhưng về lâu dài, chúng tôi có lòng tin để giữ phát triển ổn định, bền vững”, bà Hồng nói.

Trao đổi tại buổi họp báo, Đại biện lâm thời ĐSQ Trung Quốc khẳng định, chuỗi sản xuất giá trị toàn cầu đã nhất thể hóa, sự cọ xát giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đem lại những ảnh hưởng nhất định. Bà Doãn Hải Hồng khẳng định, Trung Quốc không muốn leo thang căng thẳng thương mại và sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu có thiện chí,đồng thời khẳng định sự đoàn kết của người dân là sức mạnh để Trung Quốc vượt qua khó khăn này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Hồng cho biết việc Trung Quốc dùng từ cọ xát thương mại trong cuộc họp báo lần này cho thấy nước này không muốn chiến tranh thương mại, không muốn đối đầu với bất cứ nước nào.

Trung Quốc ứng phó Mỹ có gây ảnh hưởng Việt Nam?

Phía Đại sứ quán Trung Quốc cho biết nước này có niềm tin vào khả năng chống chịu của nền kinh tế và cũng đã có các biện pháp đối phó. Năm 2018, vòng tăng thuế đầu tiên của Mỹ khiến kinh tế Trung Quốc xáo trộn lớn. Tuy nhiên, các biện pháp bình ổn mà Chính phủ nước này áp dụng đã bắt đầu có hiệu quả, thể hiện qua số liệu GDP quý I/2019 có tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thu hút FDI tiếp tục tăng lên cùng các ngành dịch vụ, việc làm ổn định…

Đại diện ĐSQ Trung Quốc cũng khẳng định, nước này không có chiến thuật hay chiến lược xuất hàng sang Việt Nam hay các nước khác để núp bóng đưa hàng hóa sang Mỹ. Cụ thể, ông Hồ Tỏa Cầm, Tham tán Thương mại Trung Quốc tại Việt Nam nói: “Trung Quốc không khuyến khích, không cho phép việc đó. Trung Quốc có chính sách rất rõ: hàng Trung Quốc là hàng Trung Quốc”.

Trả lời câu hỏi về tác động đến hàng xuất khẩu Việt Nam khi Trung Quốc muốn khuyến khích tiêu dùng trong nước, đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định "chính sách của Trung Quốc là mở cửa". Dù nước này nỗ lực để hình thành thị trường trong nước, Trung Quốc vẫn cố gắng nhập khẩu hàng hóa cần thiết, chất lượng cao. “Năm ngoái, chúng tôi đã tổ chức hội chợ nhập khẩu lần đầu, và năm nay sẽ tổ chức lần hai. Việc tăng nhập khẩu hàng hóa phù hợp với thị trường và mức tiêu thụ của người dân là phù hợp với chiến lược của Trung Quốc", bà Doãn Hải Hồng khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần