Trung Quốc không xác nhận các cuộc điện đàm "nhượng bộ" trong thương chiến với Mỹ

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay khẳng định, chưa có thông tin về các cuộc điện đàm ông Trump từng đề cập.

Trung Quốc từ chối xác nhận các cuộc điện đàm với Mỹ mà Tổng thống Donald Trump từng nêu ra. Tổng thống Mỹ khẳng định Trung Quốc bày tỏ ý định về một thỏa thuận thương mại thông qua các điện đàm trên.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cho biết: “Tôi không có thông tin về việc đó”, tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh. “Đáng tiếc là Mỹ đã công bố quyết định bổ sung thuế quan mới đối với các sản phẩm của Trung Quốc. Việc gây áp lực tối đa sẽ gây tổn thất cho cả đôi bên và hoàn toàn không mang tính xây dựng”, ông Cảnh Sảng nói.

Hôm 26/8, ông Trump cho biết triển vọng thỏa thuận với Trung Quốc hiện rõ rệt hơn bất cứ lúc nào kể từ khi các cuộc đàm phán bắt đầu vào năm ngoái.  

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang trong những ngày qua sau khi hai bên công bố các đòn thuế mới đối với hàng hóa lẫn nhau. Tổng thống Trump còn kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ rời khỏi Trung Quốc.

Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Thời báo Toàn cầu (thuộc Nhật báo Nhân dân, Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc), cho biết trong một đoạn tweet rằng các nhà đàm phán thương mại cấp cao giữa hai nước chưa từng điện đàm trong những ngày gần đây và rằng ông Trump đang phóng đại tầm quan trọng của các liên hệ này.

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc hôm 26/8 cho biết, Trung Quốc "sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua tham vấn và hợp tác với thái độ bình tĩnh", mà ông Trump trích dẫn là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, trên một bài đăng, tờ Nhật báo Nhân dân, Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay cho rằng, Mỹ "không nên đánh giá sai" quyết tâm trả đũa của Trung Quốc một khi Washington thực sự tăng thuế theo những tuyên bố trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần