Trung Quốc lên tiếng về vụ Ba Lan bắt giám đốc kinh doanh của Huawei vì cáo buộc gián điệp

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11/1 hối thúc Ba Lan bảo vệ các quyền hợp pháp của nhà quản lý cấp cao người Trung Quốc của tập đoàn Huawei với cáo buộc làm gián điệp.

Trung Quốc đã bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” sau vụ Ba Lan bắt giữ một giám đốc của tập đoàn công nghệ Huawei với cáo buộc làm gián điệp.
Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra hôm 11/1, sau khi cơ quan phản gián của Ba Lan bắt giữ một giám đốc bán hàng của Huawei và một cựu nhân viên tình báo cao cấp người Ba Lan tại Warsaw.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục Ba Lan bảo vệ các quyền hợp pháp của công dân vừa bị bắt giữ.
 Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc Ba Lan bảo vệ các quyền hợp pháp của nhà quản lý cấp cao người Trung Quốc của tập đoàn công nghệ Huawei. 
Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Warsaw nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng Bắc Kinh “coi trọng” vụ việc và đang theo dõi sát vụ việc với Bộ Ngoại giao Ba Lan.
Đài truyền hình Ba Lan TVP đã xác định viên chức Huawei bị bắt giữ là giám đốc bán hàng của Huawei tại nước này, ông “Weijing W”, còn được gọi là Stanislaw Wang.
Bản tin của TVP trích dẫn một tài liệu tòa án về vụ bắt giữ cho biết người còn lại là “Piotr D”, cựu sĩ quan cao cấp của Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan (PISA). Hai người này bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc chống lại Ba Lan nhưng chi tiết về các cáo buộc không được công bố.
Cùng ngày giới chức Ba Lan cho biết PISA thông báo đã bắt giữ một doanh nhân Trung Quốc vì tình nghi làm gián điệp.
Người phát ngôn PISA Stanislaw Zaryn thông báo hai nghi phạm bị bắt hôm 8/1. Người còn lại được xác định là Piotr D., cựu nhân viên cấp cao của PISA - cơ quan chuyên điều tra về gián điệp và khủng bố. Nếu bị kết tội, họ có thể phải đối mặt với án tù 10 năm.
Một nguồn tin ngoại giao Trung Quốc nói với South China Morning Post rằng một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Trung Quốc đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Ba Lan để đề nghị cung cấp dịch vụ lãnh sự cho công dân Trung Quốc bị bắt giữ.
Do không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, ông Weijing W sẽ bị giam giữ ít nhất 3 tháng, theo TVP.
Huawei đã xác nhận vụ bắt giữ nhưng không cung cấp thêm thông tin.
“Huawei nhận thức được tình hình và chúng tôi đang xem xét vấn đề này. Chúng tôi không có bình luận gì trong thời điểm hiện tại”, thông báo của tập đoàn công nghệ nêu rõ.
Trước đó, hôm 1/12/2018, nhà chức trách Canada đã bắt giữ Giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu, theo yêu cầu của chính quyền Mỹ để điều tra các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của Washington.
Bà Mạnh hiện đã được cho bảo lãnh tại ngoại nhưng đang đứng trước khả năng bị dẫn độ sang Mỹ và có thể ngồi tù đến 30 năm nếu bị kết tội.