Trung Quốc "lép vế" trước thềm đàm phán thương mại cấp cao với Mỹ

Tú Anh (Theo Reuters/SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cuộc đàm phán kéo dài trong hai ngày (19-20/9), nhằm đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán cấp cao vào đầu tháng 10.

Một phái đoàn gồm khoảng 30 quan chức Trung Quốc, do Thứ trưởng Bộ Tài chính Liao Min dẫn đầu, đã gặp gỡ các đối tác tại văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) gần Nhà Trắng - Phó USTR Jeffrey Gerrish dẫn đầu phái đoàn Mỹ.

Các cuộc thảo luận được cho là tập trung nhiều vào lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm cả việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc tăng cường mua đậu nành của Mỹ và các mặt hàng nông sản khác, theo nguồn thạo tin của Reuters.

 Nông nghiệp là lĩnh vực chủ yếu trên bàn đàm phán cấp đại biểu giữa Mỹ và Trung Quốc

Hai phiên đàm phán trong 2 ngày vừa qua đề cập đến các vấn đề nông nghiệp, trong khi chỉ có một phiên được dành cho việc tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ của Trung Quốc và chuyển giao công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Như vậy, thời lượng của các phiên bàn thảo về nông nghiệp không cân xứng, theo nguồn tin này cho biết,  thêm vào đó, một trong những phiên này cũng sẽ tập trung vào vấn đề yêu cầu Trung Quốc hợp tác chặn các lô hàng thuốc giảm đau Fentanyl “lậu” sang Mỹ.

Ngay trước đàm phán, Cố vấn Nhà Trắng Michael Pillsbury khẳng định, Washington sẽ tăng áp lực lên Trung Quốc nếu hai bên không sớm tiến đến một thỏa thuận thương mại. Cho đến nay mức thuế quan Washington áp lên Bắc Kinh vẫn “ở mức thấp”, ông Pillsbury nói trong cuộc phỏng vấn hôm 19/9 tại Hong Kong.

Theo cố vấn Michael Pillsbury, Mỹ còn dư địa để tăng áp lực đáng kể lên thương mại Trung Quốc. “Tổng thống (Trump) còn khả năng leo thang cuộc chiến thương mại này hay không? Câu trả lời là có, thuế quan còn có thể được nâng lên cao hơn, lên tới 50% hoặc 100%”,  ông này cho biết, đồng thời khẳng định phe phản đối ông Trump đã sai khi cho rằng tổng thống chỉ là một kẻ lừa đảo khi đưa ra lời đe dọa về một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Trong khi đó, Chen Wenling, Nhà kinh tế trưởng tại Trung tâm Trung Quốc về Trao đổi Kinh tế Quốc tế khẳng định hai bên đang tiến gần đến một thỏa thuận. Bên cạnh đó, Trung Quốc có thể bày tỏ mong muốn mua nông sản Mỹ nhiều hơn, thông qua một chuyến thăm mang tính cá nhân của một thành viên trong đoàn đàm phán Trung Quốc tới các bang nông nghiệp Trung tây Mỹ vào tuần tới.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần