Trung Quốc “lớn tiếng” chỉ trích Canada và Mỹ về vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công kích mạnh mẽ Canada, Mỹ và các đồng minh vì vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vừa lên tiếng bảo vệ quyết định bắt giam 2 công dân Canada của Bắc Kinh.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Phát biểu tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 24/12, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh chỉ trích Canada, Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu là "đạo đức giả" khi lên án việc Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig.
Đồng thời, quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc công kích Canada, Mỹ và các đồng minh vì vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập kiêm giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.
Bà Hoa Xuân Oánh bắt chước giọng điệu của Canada khi nói rằng chính vụ bắt giữ CFO Mạnh Vãn Chu tại Vancouver, Canada theo yêu cầu của Mỹ hôm 1/12 mới thực sự là “hành động bắt giam tùy tiện" và là “quyết định độc đoán”.
Phía Mỹ hiện cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu đã có hành vi gian lận và cố tình vi phạm các lệnh cấm vận của Washington chống Iran. Giới chức Canada đã cho phép bà Mạnh được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ kết quả phiên xử dẫn độ bà sang Mỹ.
Hôm 10/12, chính phủ Trung Quốc đã bắt giữ ông Michael Kovrig - một cựu nhân viên ngoại giao Canada, và ông Michael Spavor, một nhà tư vấn kinh doanh làm việc tại Trung Quốc.
Nhiều ý kiến cho rằng, Bắc Kinh bắt giam hai ông Spavor và Kovrig để trả đũa vụ bắt giữ CFO Huawei.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ nhận định này. Bà Hoa Xuân Oánh giải thích, hai công dân Canada nói trên bị xử phạt vì có hành vi đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tái nhắc lại yêu cầu Canada "sửa chữa sai lầm" và trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh. Bà Hoa Xuân Oánh cũng đề nghị Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ CFO Huawei vì "bản chất tồi tệ cũng như các tác động rõ rầng" của vụ bắt giữ này.
Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum đã được quyền tiếp cận  hai công dân Kovrig và Spavor, song đang có những lo ngại về tình trạng giam giữ của hai người này, đặc biệt cựu nhân viên ngoại giao đang làm tại tổ chức International Crisis không được gặp luật sư riêng..