Trung Quốc mong muốn giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ qua đàm phán

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc và Mỹ có thể giải quyết các tranh chấp thương mại thông qua đàm phán, đại diện Bắc Kinh cho biết hôm thứ Năm (19/1).

 Trung Quốc từng tuyên bố cắt đứt đơn hàng với Boeing.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - người sẽ có bài phát biểu nhậm chức ngày 20/1 trước đó đã chỉ trích các hoạt động thương mại của Bắc Kinh và đe dọa sẽ áp đặt các mức thuế trừng phạt với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross do ông Trump chỉ định cũng lên tiếng mạnh mẽ kêu gọi tìm kiếm biện pháp đối phó với các hoạt động thương mại của Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Sun Jiwen cho biết, chính phủ sẵn sàng làm việc với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump để tăng cường sự phát triển quan hệ thương mại.
“Tôi tin tưởng rằng, Trung Quốc và Mỹ có thể giải quyết bất kỳ tranh chấp thông qua đối thoại và đàm phán và quan hệ thương mại Trung - Mỹ sẽ không đi ngược lại với lợi ích chung”, ông Sun nói với báo giới.
Tuy nhiên, trước đó, truyền thông nước này lại đưa ra giọng điệu cứng rắn đối trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ. Trong những tuần gần đây, tờ thời báo Hoàn cầu (Global Times) đã ban hành một số cảnh báo về khả năng trả đũa nếu chính quyền Tổng thống đắc cử Trump hiện thực hóa các đe dọa của áp đặt mức thuế quan trừng phạt đối với Bắc Kinh.
Hồi tháng 11 năm ngoái, truyền thông Trung Quốc cảnh báo, nước này có thể chuyển đổi các đơn đặt hàng lớn với hãng Boeing của Mỹ sang châu Âu, đậu tương và ngô nhập khẩu từ Mỹ sẽ bị cấm.