Trung Quốc mua thêm gần trăm tấn vàng đối phó thương chiến với Mỹ

Tú Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái tích lũy này diễn ra trong bối cảnh giá vàng tăng cao cũng như cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng.

Trung Quốc đã bổ sung gần 100 tấn vàng vào kho dự trữ sau khi Bắc Kinh duy trì hoạt động mua vào kể từ tháng 12/2018. Động thái tích lũy được Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh giá vàng tăng cao và bế tắc trong cuộc chiến thương mại với Washington.

 Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tăng mức vàng thỏi dự trữ trong kho lên 62,45 triệu ounce trong tháng 8 từ mức 62,26 triệu trong tháng 7, theo dữ liệu trên trang web của PBoC. Về khối lượng vàng tăng vào kho riêng trong tháng 8 là 5,91 tấn, sau khi bổ sung khoảng 94 tấn trong suốt 8 tháng qua.

Giá vàng trên thế giới đang tiệm cận mức cao nhất trong 6 năm do các ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất trước các dấu hiệu tăng trưởng chững lại vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Việc mua vào của các NHT.Ư đã trở thành động lực chính đẩy giá vàng trong bối cảnh cả Trung Quốc và Nga đều đang tích trức lượng vàng lớn. Xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới, theo Ngân hàng Australia & New Zealand

Các lệnh trừng phạt hay đòn thuế lên Nga và Trung Quốc “có thêm động lực để ngân hàng trung ương của các nước này buộc phải đa dạng hóa”, chuyên gia kinh tế John Sharma tại Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết trong một email. Ngoài ra, với những diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình chính trị và kinh tế, vàng được coi là “nơi trú ẩn” lý tưởng, và do đó sẽ được các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tiếp tục săn đón.