Trung Quốc: Mỹ nên “hỗ trợ càng sớm càng tốt” khi số ca tử vong do virus corona tiếp tục leo thang

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hy vọng nhận được sự hỗ trợ của Mỹ để kiểm soát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán "càng sớm càng tốt".

Nhà Trắng vừa cho biết Trung Quốc đã đồng ý cho phép các chuyên gia y tế Mỹ vào nước này để giúp đỡ kiểm soát sự lây lan nhanh chóng của virus corona, song chính quyền Bắc Kinh chỉ đưa ra một thông báo ngắn gọn.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
“Trung Quốc nhận thức được rằng Mỹ đã đề cập nhiều lần rằng họ sẵn sàng hỗ trợ cho Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ có thể được chuyển đến càng sớm càng tốt” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong một tuyên bố.
Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói rằng Mỹ nên đánh giá tình hình của dịch bệnh viêm phổi do virus một cách bình tĩnh và khách quan. “Mỹ cần tôn trọng và hợp tác với Trung Quốc để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona”, bà Oánh nói.
Trước đó, ngày 3/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ đã có các hành động tạo ra và làm lây lan nỗi sợ hãi sau khi dịch virus corona bùng phát ở Trung Quốc thay vì đưa ra những hỗ trợ đáng kể.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Mỹ là quốc gia đầu tiên đề nghị rút một phần nhân viên Đại sứ quán về nước và là nước đầu tiên áp lệnh cấm đi lại với du khách Trung Quốc.
Giới chức Trung Quốc cho biết số người chết vì dịch viêm phổi cấp do virus corona tăng lên 426, chủ yếu ở Trung Quốc, người nhiễm bệnh cũng tăng lên 20.622.
Ủy ban Y tế Hồ Bắc ngày 4/2 xác nhận thêm 64 trường hợp tử vong mới trong dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV), nâng số người chết vì dịch tại Trung Quốc lên 425. Các trường hợp tử vong chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc và đã vượt quá dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) năm 2002-2003.
Theo các số liệu của Ủy ban y tế Hồ Bắc, tỉnh này ghi nhận 2.345 trường hợp nhiễm virus corona mới, đưa số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc là 20.438. Trong số đó, 1.242 người mắc bệnh được ghi nhận tại TP Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và nơi lây lan virus corona.
Trước đó, virus corona mới gây dịch viêm phổi được cho là khởi phát từ một chợ hải sản có buôn bán động vật hoang dã tại TP Vũ Hán.
Tổng số người chết vì dịch viêm phổi cấp trên toàn thế giới hiện là 426, bao gồm ca tử vong của một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines. Nhà chức trách cũng xác nhận thêm 2.345 ca nhiễm mới, đưa số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc là 20.438./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần