Trung Quốc nhắn Mỹ "nhẹ tay" với Triều Tiên

Tú Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã thúc giục Mỹ giữ “cái đầu lạnh” khi giải quyết vấn đề căng thẳng với Triều Tiên, trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ.

 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tới Trung Quốc hôm 18/3 sau khi phát một thông điệp cứng rắn với Triều Tiên khi dừng chân ở Hàn Quốc trước đó, rằng các biện pháp quân sự cũng đang được xem xét với nước này.
 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sắp kết thúc chuyến công du châu Á
Trong cuộc gặp kéo dài hai tiếng, ông Tillerson đã gặp người đồng cấp Vương Nghị. Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định Mỹ nên “quay lại con đường dàn xếp thông qua đàm phán”.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định căng thẳng Triều Tiên đã đến “mức nguy hiểm” và cho biết, Trung Quốc nhất trí hỗ trợ khiến Bình Nhưỡng “thay đổi hành vi” – tuy nhiên không đề cập sâu hơn.
Bắc Kinh là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á của ông Tillerson sau Nhật Bản và Hàn Quốc. Chuyến thăm diễn ra sau khi Triều Tiên phóng một loạt tên lửa và có nguy cơ chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân tiếp theo.
Bắc Kinh là đồng minh thực sự duy nhất và phe hỗ trợ kinh tế chủ yếu cho Bình Nhưỡng, chiếm 70% kim ngạch thương mại của nước này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục kêu gọi Bắc Kinh sử dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn để kiểm chế quốc gia láng giềng này.
Hôm 19/3, ông Tillerson sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Dự kiến ông  Tillerson sẽ nêu vấn đề trừng phạt tài chính các công ty và ngân hàng hoạt động ở Triều Tiên.
“Chính quyền Tổng thống Trump đang kỳ vọng, với việc khẳng định hoạt động quân sự ở Hàn Quốc và trừng phạt các thực thể Trung Quốc sẽ khiến Bắc Kinh phải thay đổi chính sách với Triều Tiên”, theo Ashley Townshend, chuyên gia ở Trung tâm Nghiên cứu Mỹ, thuộc Đại học Sydney.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần