Trung Quốc nhập khẩu lô dầu đầu tiên từ Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Oilprice)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - IHS Markit cho biết, trong một phân tích hồi đầu tháng này, xuất khẩu dầu mỏ Iran sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc Trung Quốc nhập khẩu dầu thô từ Tehran.

Theo báo cáo Bourse & Bazaar trích dẫn một phân tích từ TankerTrackers, Iran vừa chuyển giao chuyến dầu thô đầu tiên cho nhà máy lọc dầu của Trung Quốc kể từ khi Mỹ chính thức hủy bỏ quy chế miễn trừ lệnh trừng phạt 8 quốc gia và vùng lãnh thổ mua dầu mỏ của Iran hồi đầu tháng 5.
Theo TankerTrackers, tàu Suezmax có tên gọi SALINA và thuộc sở hữu của Công ty vận tải dầu mỏ Iran (NITC), đã chở khoảng 1 triệu thùng dầu thô từ Iran khởi hành từ ngày 28/5 và đến Khu liên hợp hóa chất và tinh chế Jinxi của Trung Quốc hôm 20/6. Chuyến dầu thô  lần này là lô hàng dầu mà Trung Quốc nhập khẩu lần đầu tiên bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu mỏ Iran.
 Trung Quốc nhập khẩu lô dầu đầu tiên từ Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Theo báo cáo của Bourse & Bazaar, việc xuất hiện của tàu chở dầu thô của Iran tại khu phức hợp Jinxi, thuộc sở hữu và điều hành của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), Bắc Kinh đang nối lại việc nhập khẩu dầu thô của Tehran như một phần của chính sách của chính phủ.
Trước đó, trang TankerTrackers hôm 16/5 cho biết, họ đã chứng kiến  lô xuất khẩu dầu thô đầu tiên của Iran kể từ khi lệnh miễn trừ trừng phạt của Mỹ có hiệu lực từ ngày 2/5.
Trong một phân tích hồi đấu tháng này, IHS Markit nói rằng xuất khẩu dầu mỏ Iran sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phương thức Trung Quốc thực hiện nhập khẩu dầu thô từ nước Cộng hòa Hồi giáo.
“Bất chấp việc siết chặc các biện pháp trừng phạt nhằm đẩy xuất khẩu dầu của Iran về mức bằng 0, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không hoàn toàn cắt giảm nhập khẩu dầu thô từ Tehran”, chuyên giao phân tích năng lượng Fotios Katsoulas tại IHS Markit.
Tuy nhiên, chuyên gia Katsoulas cho rằng lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc từ Iran có thể sẽ rất hạn chế trong một thời gian dài sắp tới.
Trung Quốc đã chỉ trích quyết định của Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừ trừng phạt và một số nhà tinh chế dầu mỏ Trung Quốc vẫn tiếp tục mua dầu của Iran trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Bắc Kinh và Washington vẫn đang kéo dài.
Theo số liệu mới nhất, tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc sụt mạnh trong tháng 5 từ mức kỷ lục hàng tháng trong tháng 4, do các nhà máy lọc dầu tại nước này giảm mạnh lượng nhập khẩu dầu của Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ và do một số nhà máy lọc dầu tại Bắc Kinh thực hiện việc bảo trì theo kế hoạch./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần