Trung Quốc nhượng bộ thương mại với Mỹ, đề xuất cắt thâm hụt 200 tỷ USD

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đề xuất một gói nhượng bộ thương mại và tăng mua hàng hóa của Mỹ nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc lên tới 200 tỷ USD/năm.

Thông tin về đề xuất này được đưa ra trong ngày đầu tiên trong cuộc đàm phán về thương mại Mỹ - Trung kéo dài 2 ngày tại Washington, tập trung giải quyết các đe dọa áp thuế giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là thảo luận thương mại thứ 2 giữa Mỹ và Trung Quốc.
 Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Tổng thống Trump.
Theo một nguồn tin của Reuters, hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ là bên hưởng lợi chính nếu Tổng thống Trump chấp nhận đề nghị của Bắc Kinh. Boeing là hãng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ và hiện 1/4 các máy bay thương mại của hãng này được bán cho khách hàng Trung Quốc.
Một nguồn tin khác cho hay, gói thỏa thuận này có thể bao gồm việc giảm thuế của Trung Quốc đối với 4 tỷ hàng hóa nông sản của Mỹ như hoa quả, thịt lợn, rượu và cao lương.
Con số trong đề nghị của Trung Quốc sẽ phù hợp với một yêu cầu mà phía Mỹ đặt ra cho quan chức Trung Quốc cách đây 2 tuần tại cuộc gặp ở Bắc Kinh. 
Nhưng việc giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc 200 tỷ USD/năm một cách bền vững sẽ đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong thành phần thương mại giữa hai nước, khi thâm hụt hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc là 375 tỷ USD vào năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần