Trung Quốc nổ đập giữa mưa lũ lịch sử

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cảnh quay của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cho thấy, con đập trên sông Chuhe ở tỉnh An Huy, miền Trung nước này đã bị phá hủy bằng chất nổ vào hôm nay (19/7).

Lũ ngập trắng lại miền Trung, Trung Quốc.
Hoạt động phá đập này được báo cáo là nhằm giải phóng lượng nước dâng cao sau nó - dự kiến giúp ​​giảm 70cm - trong bối cảnh lũ lụt lan rộng trên khắp Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng hàng trăm người.
Theo Global News, nổ đập và đê để xả nước được xem là một phản ứng cực đoan, từng được sử dụng trong nhiều trận lụt tồi tệ của Trung Quốc những năm gần đây.
Tuần trước, đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử đã mở xả 3 trận lũ, khi mực nước phía sau con đập khổng lồ dâng cao hơn 15m so với mực nước lũ. Một đỉnh lũ khác dự kiến ​​sẽ đến đập này vào thứ 3 tới.
Mực nước trên nhiều con sông, bao gồm cả sông Dương Tử, đã tăng cao bất thường trong năm nay vì những cơn mưa xối xả.
Ở những nơi khác, binh lính và công nhân đã thử nghiệm sức mạnh của kè và che chắn chúng bằng bao cát và đá. Hôm 18/7, lính cứu hộ thậm chí đã hoàn thành việc lấp đầy một vết vỡ đê dài 188m trên hồ Bà Dương - hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc - nguyên nhân khiến lũ có cơ hội nhấn chìm 15 ngôi làng và cánh đồng nông nghiệp ở tỉnh Giang Tây. Hơn 14.000 người đã được sơ tán.
Bờ kè tạm thời để ngăn nước hồ Bà Dương.
Hầu khắp Trung Quốc đều chịu cảnh lũ lụt theo mùa tấn công, đặc biệt là ở khu vực miền Trung và miền Nam, nhưng tình hình tỏ ra đặc biệt nghiêm trọng vào mùa hè này. Hơn 150 người đã chết hoặc mất tích trong lũ lụt và lở đất do những cơn mưa xối xả.
Theo Bộ Quản lý Khẩn cấp, khoảng 1,8 triệu người đã được sơ tán và thiệt hại trực tiếp do lũ lụt ước tính lên tới hơn 49 tỷ Nhân dân tệ (7 tỷ USD). Cho đến nay, nước đã tạm rút tại các TP lớn, nhưng mối lo ngại đang tăng lên ở Vũ Hán và các đô thị hạ lưu khác - đang là nơi sinh sống của hàng chục triệu người.