Trung Quốc nỗ lực giải quyết bất đồng thương mại với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để đạt kết quả tích cực trong các cuộc đàm phán thương mại tuần này.

Phó Thủ tướng Trung Quốc kiêm Đặc phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Lưu Hạc, sẽ thăm Mỹ từ ngày 15 - 19/5.
Phát biểu họp báo thường kỳ ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thông báo, Phó Thủ tướng Trung Quốc kiêm Đặc phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Lưu Hạc sẽ thăm Mỹ từ ngày 15 - 19/5 để tiến hành các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại giữa hai nước.
Ông Lưu Hạc sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tham vấn với đội ngũ kinh tế của Nhà Trắng, do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu về các vấn đề kinh tế và thương mại giữa hai nước.
Thông báo trên được đưa ra sau khi phái đoàn thương mại Mỹ do Bộ trưởng Mnuchin dẫn đầu đã đến Trung Quốc hôm 3/5 để tham gia cuộc đàm phán thương mại với phía Bắc Kinh. Tại cuộc thảo luận này, hai bên đã đạt được đồng thuận trong một số vấn đề và cam kết giải quyết các tranh chấp thương mại thông qua đối thoại, cũng như trao đổi quan điểm về việc mở rộng hoạt động xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.
Trong một diễn biến đáng chú ý, ngày 13/5 Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ giúp hãng sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc "hoạt động kinh doanh trở lại" sau khi công ty công nghệ này gặp trở ngại vì một lệnh cấm của Mỹ. Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump đã đưa ra thông tin trên, đồng thời cho biết ông đã chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ xúc tiến việc này.
Một số chuyên gia đánh giá động thái này được xem là một sự nhượng bộ của ông chủ Nhà Trắng với Bắc Kinh trước thềm cuộc đàm phán thương mại quan trọng diễn ra tuần này.
Hiện, ZTE - một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đã bị buộc phải đình chỉ các hoạt động chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ cấm các công ty nước này bán phần mềm và linh kiện cho ZTE hồi giữa tháng 4 vừa qua.
Trong cuộc đàm phán ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã đề nghị Mỹ nới trừng phạt đối với ZTE. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần