Trung Quốc phản đối Mỹ ủng hộ Nhật Bản trong vấn đề biển Hoa Đông

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Washington vì ủng hộ Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 13/2 đã yêu cầu Mỹ ngừng đưa ra các phát ngôn sai lệch nhằm làm phức tạp các vấn đề liên quan.
 Quần đảo tranh chấp Senkaku (Điếu Ngư).
Bình luận trên được đưa ra sau chuyến thăm hồi cuối tuần trước của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến Nhà Trắng. Ông Cảnh Sảng đề cập đến việc Tổng thống Mỹ Trump cam kết tiếp tục ủng hộ Nhật Bản trong vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) khi thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 11/2. 
Trước đó, ngay sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến thăm đồng minh lâu năm ở khu vực, truyền thông Nhật đã đưa tin về việc Trung Quốc điều một số tàu hải giám tiến đến vùng biển gần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.
“Trung Quốc đặc biệt quan ngại và mạnh mẽ phản đối các bình luận liên quan từ Nhật Bản và Mỹ”, ông Cảnh Sảng trả lời phóng viên trong buổi họp báo hôm 13/2.
Đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) là đảo không có người ở trong khu vực biển Hoa Đông, được cho là có nguồn nhiên liệu hóa thạch khổng lồ.
Hồi năm 2013, Bắc Kinh từng ngang nhiên tuyên bố Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông, yêu cầu tất cả các máy bay nước ngoài bay qua khu vực đều phải tuân thủ theo luật pháp Trung Quốc. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần