Chứng khoán Mỹ - châu Á đồng loạt tăng điểm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu châu Á giao dịch khởi sắc trong phiên ngày 30/8 sau khi Trung Quốc cho biết không muốn leo thang căng thẳng thương mại với Mỹ.

Chứng khoán châu Á giao dịch khởi sắc
Chứng khoán châu Á tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch này sau khi Trung Quốc phát tín hiệu sẽ không trả đũa vòng áp thuế mới nhất của Mỹ.
Đại diện Bộ thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc phản đối việc đưa căng thẳng thương mại leo thang và muốn giải quyết tranh chấp thương mại với "thái độ bình tĩnh". Phía Bắc Kinh cũng nhấn mạnh về sự cần thiết của việc bàn luận cách thức xuống thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 
Cổ phiếu châu Á tăng điểm trong phiên ngày 30/8.
Trên Bloomberg, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết, vấn đề cần thảo luận bây giờ là “làm thế nào để xóa bỏ những mức thuế mới nhằm ngăn chặn căng thẳng thương mại leo thang”. Điều này được hiểu là chính quyền Trung Quốc sẽ không trả đũa vòng áp thuế mới nhất của Mỹ.
Giới quan sát nhận định rằng nếu đây đúng là bước đi mới của Bắc Kinh thì đó là một sự thay đổi về chiến lược. Trong các vòng áp hàng rào thuế quan trước đó của Mỹ, Trung Quốc đều đáp trả lại.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,6%, song vẫn duy trì gần mức đáy trong hơn 7 tháng ghi nhận trong tuần trước. Tính chung trong tuần, chỉ số chứng khoán này sắp chứng kiến đà giảm nhẹ.
Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225  cũng nhích 1%, trong khi chỉ số KOSPI của Hàn Quốc nhích 1,5% và chỉ số của thị trường chứng khoán Australia cũng tăng 0,9%.
“Tuyên bố muốn giảm căng thẳng với chính quyền Tổng thống Donald Trump của của Trung Quốc đã hỗ trợ tích cực cho thị trường cổ phiếu trong phiên giao dịch này” - các nhà phân tích của ngân hàng JPMorgan cho hay.
Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn sau các thông tin tích cực về kinh tế được công bố vào cuối tuần qua, bao gồm kết quả khảo sát sản xuất chính thức của Trung Quốc - thước đo chính xác về tác động thực sự từ cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ.
Tuy nhiên, các nhà phân tích chứng khoán vẫn còn thận trọng về diễn biến cuộc chiến thuế quan giữa hai cường quốc kinh tế trong một vài ngày tới.
Trong một lưu ý gửi khách hành ngày 30/8, các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Hiện rất khó để kỳ vọng vào việc đàm phán thương mại Mỹ - Trung trong tương lai có thể đạt tiến triển chỉ qua các tuyên bố trong vòng 12 giờ qua, trong bối cảnh ngày 1/9, thời điểm Mỹ chính thức tăng thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đang đến gần”.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện ở 98,460 điểm.
Thông tin tích cực từ tín hiệu hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và kế hoạch thúc đẩy để đạt những bước tiến mới trong các cuộc đàm phán trong tương lai đã giúp đồng Nhân dân tệ phục hồi trong phiên này sau 10 phiên giảm liên tiếp. 
Dow Jones tăng hơn 300 điểm nhờ kỳ vọng vào đàm phán Mỹ - Trung
Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 29/8, sau khi Trung Quốc đưa ra tuyên bố khả quan về đàm phán thương mại với Mỹ, xoa dịu mối lo thương chiến có thể gây suy thoái kinh tế toàn cầu.
Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên 29/8.
Bộ Thương mại Trung Quốc nói hai bên đang thảo luận để chuẩn bị cho vòng đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra trong tháng 9. Tuy nhiên, cơ quan này nói thêm rằng việc đàm phán có bước tiến hay không sẽ tùy thuộc vào việc liệu Mỹ có tạo điều kiện thuận lợi hay không.
Một số nhà phân tích tỏ ra thận trọng, nói rằng những phát biểu từ phía Trung Quốc không có ý nghĩa thực chất, đồng thời nhận định rằng việc nhà đầu tư cần tái cân bằng danh mục vào cuối tháng mới là động lực chính giúp Phố Wall tăng điểm trong phiên này.
"Đối với tôi, có vẻ như mọi chuyện vẫn là một cuộc đi bộ chậm chạp", nhà quản lý danh mục cấp cao Thomas Martin thuộc Globalt Investments đánh giá về triển vọng đàm phán Mỹ - Trung. "Nhưng rõ ràng, đã đến thời điểm hai bên không đẩy căng thẳng lên cao hơn nữa".
Cổ phiếu công nghệ, nhóm chịu ảnh lớn bởi thương chiến Mỹ - Trung, dẫn đầu sự tăng điểm của thị trường phiên này. Apple tăng 1,7% và Microsoft tăng 1,9%, giúp đưa cả nhóm công nghệ tăng hơn 1,7%, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất của nhóm kể từ ngày 16/8.
Nhóm cổ phiếu con chip, một thành phần của nhóm cổ phiếu công nghệ, tăng 2,25%. Các hãng sản xuất thiết bị bán dẫn đều có mức độ phụ thuộc doanh thu lớn vào thị trường Trung Quốc.
Chốt phiên ngày 29/8, chỉ số Dow Jones tăng 1,25%, đạt 26.362,25 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,27%, đạt 2.924,57 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,48%, đạt 7.973,39 điểm.
Tuy nhiên, cả ba chỉ số đều sắp chứng kiến tháng giảm đầu tiên kể từ đợt bán tháo hồi tháng 5. Nguyên nhân chính khiến thị trường Phố Wall tụt dốc trong tháng 8 này là thương chiến Mỹ - Trung leo thang mạnh, đe dọa kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái.
Trước đó, chính quyền Mỹ hôm 28/8 chính thức tuyên bố áp thuế quan bổ sung 15% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9 và 15/12. Hàng trăm công ty Mỹ ngay lập tức lên tiếng cảnh báo về việc sẽ phải tăng giá hàng hóa.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 3,2 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,7 lần.
Có tổng cộng 6,01 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,23 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần