Trung Quốc phóng tên lửa trên Biển Đông, Mỹ nói gì?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lầu Năm Góc đã lên tiếng chỉ trích hành động được cho là phóng tên lửa trên Biển Đông của Trung Quốc hồi cuối tuần qua.

Lầu Năm Góc hôm 2/7 khẳng định, vụ phóng tên lửa gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông là "đáng lo ngại", mang tính chất gây rối và trái với cam kết của Trung Quốc rằng họ sẽ không quân sự hóa tuyến đường biển chiến lược này.

 Ảnh minh họa.

Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Trung Quốc đã thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo chống hạm vào cuối tuần qua.

Theo phát ngôn viên Dave Eastburn của Lầu Năm Góc, cơ quan này đã có thông tin về vụ phóng tên lửa của Trung Quốc từ các cấu trúc nhân tạo ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).

“Phát ngôn của tôi không đại diện cho mọi quốc gia có chủ quyền trong khu vực, nhưng tôi chắc chắn, họ nhất trí rằng hành vi của Trung Quốc trái với tuyên bố muốn mang lại hòa bình cho khu vực”, ông Eastburn nói thêm.

Trung Quốc chưa xác nhận các vụ thử tên lửa hôm 2/7.

Tin tức về vụ thử tên lửa của Trung Quốc lần đầu tường thuật bởi đài NBC News.

Biển Đông ngày càng trở thành một trong những điểm nóng gia tăng trong mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc, bên cạnh các vấn đề khác như chiến tranh thương mại hay vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc và Mỹ đã nhiều lần đấu khẩu khi Washington khẳng định Bắc Kinh đang quân sự hóa Biển Đông bằng cách xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo và rạn san hô nhân tạo.