Trung Quốc quyết không để Mỹ "vượt mặt" trong cuộc đua tìm vaccine cho Covid-19

Cẩm Anh (Theo SCMP/NYT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới lãnh đạo Trung Quốc cảm thấy “mất mặt” nếu bị Mỹ đánh bại trong cuộc đua tạo vaccine chống Covid-19.

Một ngày sau khi Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine cho bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 trên 45 tình nguyện viên, Trung Quốc cũng có động thái “bật đèn xanh” cho thử nghiệm tương tự.

Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ và công ty công nghệ sinh học Moderna có trụ sở tại Massachusetts đầu tuần nay đã tuyển dụng 45 tình nguyện viện từ 18-55 tuổi để thử nghiệm vaccine được điều chế dựa trên sao chép mã di truyền của virus Covid-19. Số này đang trong tình trạng khỏe mạnh ở độ tuổi 18-55 và sẽ tham gia vào các thử nghiệm dự kiến kéo dài khoảng 6 tuần.

 Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua để tìm ra vaccine chống Covid-19.

Một ngày sau khi Mỹ có tuyên bố trên, Trung Quốc cũng “bật đèn xanh” cho thử nghiệm lâm sàng, đồng thời cho biết các nhà khoa học nước này đang sử dụng 5 phương pháp khác nhau để phát triển vaccine cho căn bệnh.  Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc trực thuộc Lực lượng Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) mới được cấp giấy phép thử nghiệm lâm sàng kể từ tuần này, theo tờ People's Daily.

Theo giới chức Trung Quốc, một số vaccine cho Covid-19 dự kiến ​​sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng sớm nhất có thể. Cho đến nay, hầu hết các đội thử nghiệm dự kiến ​​sẽ hoàn thành nghiên cứu tiền lâm sàng vào tháng 4, trong khi một số đội có thể cho kết quả sớm hơn, ông Wang Junzhi, học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, nói với các phóng viên ở thủ đô của Trung Quốc.

Tờ New York Times cho biết, để chạy đua với Mỹ, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng kêu gọi các trường đại học hàng đầu nước này Bắc Kinh, Thanh Hoa và Hạ Môn tăng tốc nghiên cứu điều chế vaccine cho Covid-19. Các chi tiết thuộc dữ liệu đăng ký thử nghiệm vaccine của Trung Quốc cho thấy giai đoạn 1 là kiểm tra xem liệu vaccine có an toàn trên người với 108 tình nguyện viên khỏe mạnh tham gia kể từ ngày 16/3-31/3.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post thông tin quân đội Trung Quốc đã được lệnh tham gia vào cuộc đua phát triển và thử nghiệm vaccine do lo ngại bị vượt mặt nếu các quốc gia khác phát triển thành công vaccine trước Bắc Kinh. Trong bối cảnh các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển loại vaccine để phòng ngừa Covid-19, giới lãnh đạo Trung Quốc cảm thấy “mất mặt” nếu bị Mỹ đánh bại trong cuộc đua tạo vaccine, CCTV dẫn lời một chuyên gia. Dù vậy, các chuyên gia tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết khó có khả năng có vaccine được thử nghiệm đầy đủ và phê duyệt để tung ra thị trường từ giờ cho đến giữa năm sau.

Trong lúc việc lây nhiễm cộng đồng đã được kiểm soát tại Trung Quốc, nước Mỹ lại đang bước vào cao trào của đợt dịch khi số ca nhiễm gia tăng lên liên tục. Số ca nhiễm tại Mỹ đã vượt 8.500 trong khi 145 người tử vong. Đồng thời, Mỹ và Trung Quốc cũng lao vào cuộc khẩu chiến khi Tổng thống Trump sử dụng chữ "virus Trung Quốc" để chỉ loại virus đang gây ra đại dịch này, cũng như nguồn gốc của nó. Có vẻ thời điểm gay cấn của dịch bệnh Covid-19 không thể ngăn hai cường quốc vẫn so kè để minh chứng vai trò trên toàn cầu.