Trung Quốc ra tối hậu thư với Mỹ nếu muốn đạt một thỏa thuận thương mại

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắc Kinh khẳng định, Mỹ cần phải loại bỏ tất cả các gói thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc trước khi hai bên ký kết một thỏa thuận thương mại.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 4/7 khẳng định, tất cả các mức thuế mà Mỹ đang áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh phải được loại bỏ ngay lập tức như một yêu cầu trước khi hai bên đạt được bất kỳ một thỏa thuận thương mại song phương nào trong thời gian tới.
Bộ Thương mại Trung Quốc yêu cầu Mỹ gỡ bỏ thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa của Bắc Kinh trước khi hai bên đạt một thỏa thuận thương mại.
Ông Cao Phong - Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng các quan chức thương mại của Bắc Kinh và Washington hiện đang liên lạc với nhau.
"Thuế Mỹ đánh vào hàng hóa Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng thương mại song phương. Mỹ cần xóa bỏ toàn bộ các khoản thuế đánh thêm (kể từ khi xung đột thương mại nổ ra vào tháng 7/2018) để hai bên đạt được thỏa thuận", tờ SCMP trích dẫn phát biểu của ông Cao Phong.
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh thêm: "Đàm phán cần phải được thực hiện trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi. Thỏa thuận cần phải cân bằng, bình đẳng, có lợi cho cả hai bên. Các quan ngại cốt lõi của Trung Quốc cần phải được giải quyết".
Tuyên bố trên được Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tuần trước ở Osaka, Nhật Bản.
Sau cuộc gặp bên lề với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington tạm thời chưa đánh thuế 25% lên khối hàng hóa 300 tỷ USD của Trung Quốc, giảm bớt áp lực đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, và hai nước tiếp tục đàm phán thương mại.
Chính quyền Mỹ hiện đang áp mức thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm các mặt hàng từ đồ nội thất đến chất bán dẫn.
“Đối với bất kỳ thỏa thuận nào đạt được, các mức thuế còn lại nên được gỡ bỏ, ông Cao Phong khẳng định khi được hỏi về thỏa thuận “ngừng bắn” có thể kéo dài bao lâu. Ông nói thêm rằng Bắc Kinh hoan nghênh quyết định của Washington về việc không áp đặt gói thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc.
Trước đó, hồi tháng 3, Tổng thống Trumo từng nói ông muốn duy trì một số loại thuế đánh lên hàng Trung Quốc "trong một thời gian dài" kể cả khi Washington và Bắc Kinh đạt được một thỏa thuận thương mại.