Trung Quốc: Rủi ro tràn đập Tam Hiệp do lũ lớn nhất gần 2 thập kỷ

Nguyễn Phương (Theo Nikkei, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mực nước tại đập Tam Hiệp ở Hồ Bắc Trung Quốc hôm 21/8 đã tăng lên hơn 160m, tăng hơn 2m chỉ sau 1 đêm và vượt quá mức báo động chính thức hơn 20m.

Mực nước tại đập Tam Hiệp ở Hồ Bắc, Trung Quốc đã dâng lên mức kỷ lục, làm gia tăng mối lo ngại về những sự cố có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống của 400 triệu người.
Trong ngày 21/8, mực nước của hồ chứa của đập Tam Hiệp đã lên đến 165,6m, cao hơn gần 20m so với mức cảnh báo sau khi lượng nước chảy từ sông Dương Tử vào đập lên đến 75.000 m3/giây. Trong khi đó, theo thiết kế, độ sâu tối đa của hồ chứa đập Tam Hiệp là 175m.
Mực nước của hồ chứa của đập Tam Hiệp hôm 21/8 đã lên đến 165,6m, cao hơn gần 20m so với mức cảnh báo.

Mực nước vẫn tăng tại một trong những công trình kiểm soát lũ lụt lớn nhất thế giới vì chính quyền Trung Quốc quyết định giảm lượng nước lũ xả xuống để hạn chế nguy cơ lũ ở khu vực hạ lưu.
Trung Quốc cũng dự đoán rằng một đợt mưa lớn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện dọc lưu vực sông Dương Tử vào ngày mai (23/8) và giới chức vẫn đang nâng cao cảnh giác.
Trung Quốc đã cho tăng lượng nước xả ra từ đập Tam Hiệp lên mức kỷ lục là 48.800 m3/giây hôm 20/8. Tuy nhiên, họ có thể phải tăng lượng xả một lần nữa để tránh nguy cơ nước tràn đập.
GS Desiree Tullos của Trường ĐH bang Oregon tại Mỹ nghiên cứu về dự án đập Tam Hiệp cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ nỗ lực bằng mọi giá để ngăn nước tràn đập Tam Hiệp vì đây là kịch bản tồi tệ nhất có thể gây thiệt hại lớn và khiến vỡ đập.
Lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử hiện cao gấp đôi so với mức trung bình theo mùa trong năm nay. Đợt lũ lụt từ tháng 6 đã khiến kinh tế Trung Quốc thiệt hại gần 180 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 26 tỷ USD) và ảnh hưởng đến cuộc sống của 63 triệu người.
Dự án đập Tam Hiệp, hoàn thành vào năm 2012, được thiết kế không chỉ phục vụ sản xuất thủy điện, mà còn để chế ngự sông Dương Tử, hạn chế những trận lũ lụt tàn khốc từng diễn ra rại Trung Quốc.
Theo số liệu của chính phủ, các đập thủy điện khổng lồ của Trung Quốc đã tích trữ hơn 100 tỷ mét khối nước lũ trong năm nay và giúp 18,5 triệu người dân không phải đi sơ tán vì mưa lũ. Các quan chức cho biết chỉ riêng dự án Tam Hiệp đã giảm 34% lượng nước lũ ở hạ lưu.
Đập Tam Hiệp cao 185 mét, rộng 2,3km, nằm ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đập có một hồ chứa với sức chứa 39,3 tỷ m3 nước và sản xuất lượng điện tương đương 20 lò phản ứng hạt nhân tiêu chuẩn.
Gánh nặng đè lên con đập đã làm giới quan sát dấy lên mối lo ngại về sự cố có thể xảy ra với công trình này. Tháng trước, công ty vận hành đập Tam Hiệp nói với Thời báo Hoàn cầu rằng công trình này không có nguy cơ bị biến dạng hoặc bị vỡ. Mặc dù vậy, nếu sự cố xảy ra, cuộc sống của hơn 400 triệu người dân Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng.