Trung Quốc rút thị thực với các nhà ngoại giao Mỹ liên quan tới Hong Kong

Cẩm Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái của Bắc Kinh nhằm trả đũa việc Mỹ thông báo trừng phạt tài chính và cấm đi lại với 14 quan chức Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPCSC) hồi đầu tuần

Bắc Kinh mới áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các quan chức, thành viên quốc hội Mỹ, các tổ chức phi chính phủ cùng thân quyến những người này, nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ vì vấn đề Hong Kong hồi đầu tuần.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ rút lại quy chế miễn thị thực đối với những người có hộ chiếu ngoại giao Mỹ đến Hong Kong, Macau.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Phát biểu hôm 12/10, Người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên rằng Bắc Kinh sẽ áp dụng các biện pháp chống lại các quan chức và cá nhân Mỹ theo cách mà bà mô tả là “một cuộc phản công bình đẳng”.
Những biện pháp trả đũa mới này dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại Hong Kong và Ma Cao. 
Trong phát biểu hôm nay, bà Hoa Xuân Oánh cũng kêu gọi Mỹ ngừng ngay lập tức can thiệp vào các công việc nội địa của Trung Quốc, đặc biệt là ở Hong Kon và “đừng lấn sâu hơn vào con đường sai lầm và nguy hiểm”.
Động thái này được đưa ra nhằm đáp trả việc Mỹ thông báo trừng phạt tài chính và cấm đi lại với 14 quan chức Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPCSC) hồi đầu tuần do các hoạt động của họ liên quan đặc khu hành chính Hong Kong, gồm vai trò trong vụ bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập Hong Kong vào tháng trước.
Mỹ cáo buộc Bắc Kinh "liên tục tấn công vào các quá trình dân chủ" của Hong Kong và nêu rõ: "Một khía cạnh của cuộc tấn công này chính là những hành động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, vốn tước đi năng lực của người dân Hong Kong trong việc lựa chọn các đại biểu phù hợp với Tuyên bố chung Trung - Anh và Luật cơ bản.