Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ tiến trình hòa bình tại Bán đảo Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng một vai trò tích cực để thúc đẩy tiến trình hòa bình tại khu vực Bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bắc Kinh ngày 19/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dành nhiều lời ca ngợi ông Kim vì “kết quả tích cực” của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bắc Kinh ngày 19/6.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết tăng cường tình hữu nghị và hợp tác song phương vì "tương lai mới".
Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, trong cuộc hội đàm, ông Kim Jong Un đã cảm ơn và đề cao Trung Quốc trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như vai trò của Bắc Kinh trong việc bảo đảm hòa bình và ổn định của bán đảo này. 
Ông Kim  cam kết sẽ hợp tác với quan chức Trung Quốc nhằm đảm bảo “hòa bình thực chất” trong tiến trình “mở ra tương lai mới” trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng bày tỏ sẵn sàng tăng cường tình hữu nghị và hợp tác song phương với Bắc Kinh.
Chủ tịch Tập Cận Bình đã dành nhiều lời ca ngợi ông Kim vì “kết quả tích cực” của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh ông muốn Triều Tiên và Mỹ thực hiện những kết quả của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. 
Chuyến thăm Bắc Kinh 2 ngày của ông Kim kết thúc vào ngày 20/6. Đây là lần thứ 3, ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc trong năm nay, sau hai chuyến thăm hồi tháng 3 và tháng 5 vừa qua.
Chuyến thăm lần này diễn ra chỉ một tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore, trong đó ông Kim Jong-un cam kết sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.
Sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ dừng các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ngày 19/6, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố hoãn cuộc diễn tập quân sự dự kiến vào tháng 8 tới. Tuy nhiên, các quyết định liên quan tới những cuộc tập trận sau đó vẫn chưa được công bố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần