Trung Quốc sắp đưa vào sử dụng các công trình xây dựng phi pháp ở Biển Đông

Lan Hương (Theo Strait Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã sắp hoàn thành các cơ sở không quân và hải quân trên 7 đảo mà nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông

Thông tin được đăng tải gần đây trên báo tờ Inquirer của Philippines cùng các hình ảnh chụp từ vệ tinh.
 Công trình tháp radar Trung Quốc xây dựng trái phép ở đá Vành Khăn.
Hình ảnh được chụp từ tháng 6 - 12 năm ngoái trên tờ Inquirer cho thấy các đường băng trên đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn (đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) đã được hoàn tất và sẵn sàng sử dụng.
Hải đăng, radar, nhà ga và các tòa nhà cao tầng cũng được xây dựng tại. Trong khi các bãi đỗ máy bay trực thăng, turbine gió và các đài quan sát và truyền thông được nhìn thấy trên 4 bãi nhỏ hơn là Burgos (Gaven), Calderon (Châu Viên), McKennan (Chigua) và Johnson South (Gạc Ma).
Các tàu hải giám và hải quân Trung Quốc. 
Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), một cơ quan nghiên cứu của Mỹ cho biết, hầu hết việc xây dựng trái phép được thục hiện trên đá Chữ Thập, nơi đã có một đường băng dài 3km và ít nhất một hệ thống vũ khí.
Báo cáo của AMTI cũng cho biết, các kênh đào, tên lửa, radar và ăng-ten tần suất cao cũng có trên đá Chữ Thập.
Phản hồi thông tin này, ông Harry Roque - Người Phát ngôn của Tổng thống Philippines Duterte cho biết, chính phủ Philippines đang giám sát tình hình và sẽ tiếp tục duy trì quan hệ tốt với Bắc Kinh. Truyền thông Philippines lo ngại, quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Philippines sẽ dẫn đến việc Manila bỏ lửng vấn đề Biển Đông.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần