Trung Quốc sắp phóng vệ tinh quan sát Biển Đông 24/24

Lan Hương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một viện nghiên cứu tại đảo Hải Nam, Trung Quốc vừa công bố kế hoạch phóng vệ tinh hỗ trợ viễn thám ở Biển Đông, Tân Hoa xã đưa tin.

Viện Viễn thám Sanyan cho biết, viện này sẽ phóng 3 vệ tinh quang học vào năm sau, bắt đầu nhiệm vụ viễn thám trên biển.
 Các công trình Trung Quốc xây dựng phi pháp tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. 
Sau đó, Viện Viễn thám Sanyan sẽ tiếp tục bổ sung 3 vệ tinh quang học, 2 vệ tinh siêu phổ và 2 vệ tinh SAR để hoàn thành chương trình Thiên văn vệ tinh vào năm 2021 có thể do thám vùng biển từ xa 24/24.
Kế hoạch nói trên được hé lộ vài giờ sau khi Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ) công bố nhiều thông tin cùng hình ảnh cho thấy trong năm 2017, Trung Quốc đã tiếp tục âm thầm xây dựng phi pháp ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Cụ thể, trong những tháng gần đây, Trung Quốc có thể đã xây dựng một hệ thống radar tần số cao tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh tại đá Subi cho thấy, các đường hầm đã hoàn thành và có thể được sử dụng như các kho chứa đạn dược. Một ăng-ten và vòm radar cũng được nhìn thấy qua ảnh vệ tinh. Tại đá Vành Khăn, việc xây dựng các kho chứa đạn, nhà ga máy bay đang diễn ra.
Việc cải tạo phi pháp quy mô nhỏ vẫn diễn ra ở quần đảo Hoàng Sa, bao gồm một đường băng lên thẳng và tua-bin gió mới ở đảo Cây và 2 tháp radar lớn ở đảo Tri Tôn.