Trung Quốc sẽ có "siêu cơ quan" chống tham nhũng

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau Đại hội 19, chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng đã được tiếp tục với tốc độ và cường độ không hề giảm.

Vừa qua, Thượng tướng Phòng Phong Huy, người từng là Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bị tình nghi đưa và nhận hối lộ. Theo hãng tin nhà nước Tân Hoa xã, Thượng tướng Phòng Phong Huy sẽ được giao cho cơ quan kiểm sát quân đội điều tra.
Ông Phòng Phong Huy (phải) là "hổ lớn" bị sa lưới mới nhất. 
Ông Phòng Phong Huy từng là tư lệnh trẻ nhất của một quân khu thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Đây là "hổ lớn" mới nhất bị "sa lưới" trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động từ năm 2012. Trước đó, một số nhân vật chóp bu của quân đội Trung Quốc như Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng đã bị điều tra vì tham nhũng. Một “hổ lớn” nữa là Phó Chủ tịch tỉnh Thiểm Tây Phùng Tân Trụ cũng bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Những động thái này cho thấy, chiến dịch chống tham nhũng sẽ tiếp tục là một trọng điểm trong thời gian sắp tới.
Cuộc họp kéo dài 3 ngày của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư (CCDI) vừa diễn ra cũng đề ra nhiệm vụ chính là hoàn tất tiến trình thành lập Ủy ban Giám sát quốc gia (NSC) trong năm nay, được xem là một “siêu cơ quan” chống tham nhũng của Trung Quốc. Theo đó, các văn phòng của NSC sẽ được đặt tại tất cả tỉnh, thành khắp Trung Quốc nhằm đảm bảo mọi công chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn luôn được giám sát.
Ông Zhuang Deshui - Phó Giám đốc Trung tâm Chính phủ minh bạch thuộc Đại học Bắc Kinh nhận định, một trong các mục tiêu chính qua việc thành lập NSC là hợp nhất tất cả cơ chế chống tham nhũng thuộc Đảng và chính phủ với quyền năng truy tố không chỉ đảng viên mà còn tất cả cán bộ nhà nước.
Chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” do ông Tập Cận Bình phát động cách đây 5 năm được xem là rộng khắp và quyết liệt nhất từ trước đến nay. Hơn 1,4 triệu cán bộ, bao gồm quan chức cấp cao nhất thuộc Đảng và quân đội, đã bị kỷ luật hoặc truy tố tội tham nhũng.
Trong bối cảnh công tác thanh tra đạt được hiệu quả rõ rệt, Đại hội Đảng Cộng sản 19 Trung Quốc cũng đặt ra mục tiêu thiết lập chế độ thanh tra ở đảng ủy các TP, huyện. Thông qua biện pháp này, thiết lập mạng lưới giám sát thống nhất từ trên xuống dưới trong quá trình thanh tra, trị cả gốc lẫn ngọn.
Bên cạnh đó, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc sẽ dần đẩy mạnh công tác đưa các phần tử tham nhũng ở nước ngoài về nước quy án. Từ năm 2017, Trung Quốc tích cực xây dựng kênh hợp tác chống tham nhũng quốc tế trên nhiều cấp độ, mở rộng hợp tác quốc tế trong phòng, chống tham nhũng. Về cách thức triển khai truy bắt tội phạm, truy tìm tang vật quốc tế, ông Bành Tân Lâm - Thư ký Trung tâm Giáo dục và nghiên cứu chống tham nhũng quốc tế, Đại học Sư phạm Bắc Kinh cho biết, bước tiếp theo, mức độ truy bắt tội phạm ở nước ngoài của Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng, biến chiến dịch “lưới trời” ra tầm toàn cầu.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần