Trung Quốc sẽ đáp trả tương xứng lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề Tân Cương

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/7 nói rằng Bắc Kinh phản đối biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ áp đặt với các quan chức Tân Cương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.
Trung Quốc cho rằng, Tân Cương hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả Washington nếu can thiệp vào khu vực này.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 10/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tân Cương.
"Quyết định trừng phạt của Mỹ là hành vi can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực quan trọng của quan hệ quốc tế. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ động thái của Mỹ” - người phát ngôn Triệu Lập Kiên nhấn mạnh.
Theo ông Triệu Lập Kiên, Trung Quốc đã quyết định sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả tương xứng đối với tổ chức cũng như quan chức Mỹ có hành vi “can thiệp thô bạo” vào vấn đề Tân Cương.
Trước đó, hôm 9/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo, Mỹ tiến hành trừng phạt 4 quan chức cấp cao Khu tự trị Tân Cương bao gồm Bí thư Trần Toàn Quốc và những người chưa được xác định khác “được cho là phải chịu trách nhiệm hoặc đã đồng lõa trong việc giam giữ, đối xử bất công với những người Duy Ngô Nhĩ, dân tộc thiểu số Kazakhstan và thành viên của các nhóm thiểu số khác tại Tân Cương”.
Các biện pháp trừng phạt nêu trên được ban hành trong khuôn khổ của Đạo luật Magnitsky Toàn cầu, vốn cho phép Chính phủ Mỹ nhằm vào những cá nhân mà họ cho là vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới bằng cách đóng băng mọi tài sản của họ ở Mỹ, cấm nhập cảnh Mỹ và cấm công dân Mỹ làm ăn với họ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần