Trung Quốc sẽ mua thêm 70 tỷ USD hàng hóa để đổi lại việc Mỹ ngừng đánh thuế

Lan Hương (Theo Reuters, NYT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa rõ liệu Washington có chấp nhận lời đề nghị và liệu đề xuất này có đủ để ngăn chặn một cuộc chiến thương mại hay không.

Đây được coi là động thái cố gắng giải quyết một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới của Bắc Kinh.
Đậu nành Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc. 
Reuters dẫn lời 2 nguồn tin cho hay, hiện chưa có thảo luận về những điều kiện mà Washington sẽ phải thực hiện để đổi lại việc mua hàng trị giá 70 tỷ USD. 2 nguồn tin cũng cho hay, đề nghị của Trung Quốc bao gồm tăng nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp và năng lượng cũng như một số hàng hóa sản xuất.
Chưa rõ liệu Washington có chấp nhận lời đề nghị và liệu đề xuất này có đủ để ngăn chặn một cuộc chiến thương mại hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp các cố vấn thương mại để thảo luận đề xuất nhập khẩu thêm 70 tỷ USD của Mỹ trong một năm từ Trung Quốc. Tổng thống Trump đã được thông báo tóm tắt về đề xuất này và các cuộc thảo luận đang được tiến hành về, một trong những nguồn tin cho biết.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào cuối tuần trước. Một tuyên bố được đưa ra nhưng không có con số cụ thể hay lời đề nghị nào được đưa ra.
Mỹ và Trung Quốc đã đe dọa áp thuế lên hàng hóa của nhau trị giá đến 150 tỷ USD mỗi bên. Sau khi cả 2 bên nhất trí trì hoãn việc áp thuế, Nhà Trắng lại một lần nữa cảnh báo sẽ đánh thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, cũng như hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ và kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn.