Trung Quốc sẽ phải sống chung với lũ?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu mới nhất của nhà chức trách Trung Quốc, đợt mưa lũ lịch sử đang diễn ra tại nước này đã ảnh hưởng đến gần 20 triệu người ở 26 tỉnh thành, với 121 người chết và mất tích.

Lũ tấn công một khu dân cư tại Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc hôm 1/7. 
Báo động lũ lụt ở khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử đã được nâng từ cấp 4 lên cấp 3 hôm 4/7, cùng cảnh báo của chính quyền về những trận mưa lớn hơn sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên, các quan chức nước này vẫn tin tưởng về khả năng ngăn chặn thiệt hại bằng những cải tiến trong vấn đề kiểm soát lũ lớn dọc theo các con sông lớn.
“Hiện tại có 40 hồ chứa, bao gồm đập Tam Hiệp, có thể giúp điều chỉnh lưu lượng nước và tình trạng lũ lụt. Khi hoạt động cùng nhau, chúng có khả năng xử lý tới 57,4 tỷ m3 nước”, Ning Lei - đại diện Ủy ban tài nguyên nước khu vực sông Dương Tử nói với Tân Hoa Xã, “những cơ sở này là vũ khí mạnh mẽ, hiệu quả và tiết kiệm nhất của chúng tôi để ngăn chặn lũ lụt”.
Yang Fuqiang, cố vấn cấp cao của Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Bắc Kinh cảnh báo, Trung Quốc dự kiến ​​tiếp tục phải đối mặt với lượng mưa cực đoan hơn trong những năm tới, do tình hình phức tạp của biến đổi khí hậu toàn cầu.
Đồng quan điểm, tổ chức giám sát môi trường Greenpeace cũng cảnh báo, những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như vậy sẽ trở nên thường xuyên hơn. “Lượng mưa cực đoan không phải là ngẫu nhiên. Chúng ta có thể thấy yếu tố biến đổi khí hậu đằng sau những trận lũ dữ dội này”, đại diện của tổ chức nói hôm 29/6.
Theo số liệu của Sách xanh về biến đổi khí hậu Trung Quốc xuất bản năm 2019, từ năm 1961 đến 2018 đã có sự gia tăng các đợt mưa cực kỳ nghiêm trọng ở Trung Quốc và tần suất mưa cực lớn cũng đã tăng đáng kể từ giữa những năm 1990.
Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc báo cáo số liệu lượng mưa trung bình hàng tháng trên cả nước từ đầu năm đến nay là 292mm, tăng 7% so với các năm trước, nhưng có sự phân cực rất rõ ở nhiều khu vực.
“Nó sẽ dẫn đến lượng mưa cực đoan ở miền Nam Trung Quốc nhưng hạn hán nghiêm trọng ở miền Bắc Trung Quốc. Đồng thời, trong khi vùng Tây Bắc Trung Quốc vốn dễ bị hạn hán nay sẽ trở nên nhiều mưa hơn, còn thời tiết ở vùng Đông Bắc Trung Quốc lại trở nên ấm áp hơn”, ông Yang cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần