Trung Quốc sẽ tăng mạnh nhập khẩu đậu nành Nga do căng thẳng thương mại với Mỹ

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Nông nghiệp Nga cho biết, kim ngach xuất khẩu đậu nành của Nga sang Trung Quốc ước tính đạt ít nhất 600 triệu USD vào năm 2024.

Trung Quốc sẽ tăng mạnh nhập khẩu đậu nành Nga do căng thẳng thương mại với Mỹ.
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở TP biển Vladivostok, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Serge Levitin hôm 5/9 nói rằng đậu nành và các sản phẩm khác được chế biến từ nông sản này là mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ 2 tại vùng Viễn Đông của Nga.
“Trong năm ngoái, sản lượng xuất khẩu đậu nành đã tăng gấp đôi và chiếm tới 6,5% tổng khối lượng hàng xuất khẩu tại khu vực Viễn Đông. Mức tăng trưởng kỷ lục này là do sự gia tăng đáng kể nhu cầu nhập khẩu của thị trường Trung Quốc trong bối cảnh leo thang xung đột thương mại với Mỹ”, ông Levitin cho hay.
Thứ trưởng Levitin cũng lưu ý thêm điều này đạt được một phần cũng nhờ chính sách khuyến khích trồng cây đậu nành trên khắp nước Nga, đặc biệt ở vùng Viễn Đông.
Sản lượng đậu nành của Nga liên tục tăng trưởng trong vòng 10 năm qua. Dự kiến, nông dân nước này ​​sẽ thu hoạch kỷ lục 3,9 triệu tấn đậu nành trong vụ mùa năm nay. Nga dự kiến ​​sẽ xuất khẩu khoảng 700.000 tấn đậu nành trong năm 2019.
Trong năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ tăng sản lượng đậu nành và đẩy mạnh việc xuất khẩu mặt hàng nông sản này sang Trung Quốc để bù đắp khoảng trống trên thị trường khi xung đột thương mại giữa Bắc Kinh và Washington leo thang.
Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu đậu nành từ Mỹ - nhà cung cấp lớn nhất của nước này, sau khi chính thức áp thuế 25% đối với đậu nành nhập khẩu để trả đũa gói thuế quan của chính quyền Washington đối với hàng hóa Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần