Trung Quốc sẽ tham gia TPP sau khi Mỹ ra đi?

Lan Hương (Theo CBS News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo một số nước thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hy vọng sẽ đẩy mạnh thỏa thuận, trong đó có phương án kết nạp Trung Quốc.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, ông đã thảo luận về tương lai của TPP với Thủ tướng Nhật Bản, Singapore và New Zealand. Các nước đều tin tưởng, hiệp định có thể tồn tại mà không cần đến Mỹ.
 Thủ tướng Australia Turnbull quyết tâm giữ TPP.
"TPP không có Mỹ là một mất mát lớn nhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ các cam kết của mình”, Thủ tướng Australia nói. Vừa qua, chính phủ Australia đã đề xuất “TPP 12-1”.
Bộ trưởng thương mại Australia Steve Ciobo cho biết, nước này sẽ chỉnh sửa một chút để giữ thỏa thuận này, không loại trừ trường hợp kết nạp thêm quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc.
“Tôi biết chắc rằng Indonesia đã bày tỏ quan tâm đến TPP và sẽ có cơ hội cho Trung Quốc nếu tái cấu trúc thỏa thuận này," ông Ciobo nói.
Thủ tướng Turnbull cho biết, về mặt lý thuyết, Trung Quốc có thể tham gia TPP sau sự ra đi của Mỹ. Nhưng điều này đòi hỏi sẽ phải tái đàm phán các thỏa thuận. Theo quy định, TPP chỉ có thể có hiệu lực sau khi được phê chuẩn bởi 6 quốc gia chiếm 85% tổng GDP của 12 nước thành viên. Hiện Mỹ đã chiếm 60% GDP của TPP, vì vậy hiệp định này không thể được thực hiện nếu như thiếu Mỹ.
TPP được đàm phán bởi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhằm củng cố quan hệ kinh tế giữa các nước thành viên tham gia là Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Brunei, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Chile và Peru.
Trung Quốc, vốn không phải là một phần của thỏa thuận, tỏ ý có thể cân nhắc tận dụng lợi thế của việc TPP bị sụp đổ và tuyên bố ủng hộ "các thỏa thuận kinh tế khu vực mở và minh bạch".