Trung Quốc sẽ trả Mỹ tàu không người lái tịch thu trên Biển Đông

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 17/12 cho biết, đã bàn thảo với phía Mỹ về việc trao trả thiết bị không người lái dưới nước.

Tàu hải quân Trung Quốc đã tịch thu một tàu không người lái được điều khiển bởi tàu hải quân Mỹ USNS Bowditch khi đang hoạt động trên Biển Đông.
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hải quân nước này đã tìm thấy một vật thể “không xác định” (thiết bị không người lái) và kiểm tra để xem có vấn đề đe dọa an ninh hàng hải, trước khi biết vật đó thuộc sở hữu của Mỹ.
 Thiết bị không người lái do tàu nghiên cứu USNS Bowditch (Mỹ) điều khiển
“Trung Quốc quyết định trao trả cho Mỹ theo lẽ thường, Trung Quốc và Mỹ cũng đã chia sẻ về vấn đề này… Trong quá trình trao đổi, phía Mỹ đã có hành động làm quá vấn đề một cách không phù hợp, không có lợi trong việc giải quyết êm thấm việc này”, theo tuyên bố trên website Bộ.
Phía Mỹ khẳng định, thiết bị không người lái hoạt động hợp pháp và vẫn xem xét hành động tịch thu của Trung Quốc là nghiêm trọng.
“Thiết bị không người lái đang triển khai hợp pháp một khảo sát quân sự trên khu vực Biển Đông… Thiết bị còn chỉ dẫn ghi trên thân bằng Tiếng Anh yêu cầu không nhấc khỏi mặt nước và cho biết đó là vật sở hữu của chính quyền Mỹ ”, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.