Chuyên gia: Trung Quốc sẽ "vỡ trận" nếu áp dụng mở cửa như Mỹ, châu Âu

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số ca mắc Covid-19 ở Trung Quốc sẽ đạt ít nhất 637.155/ngày nếu nước này áp dụng chính sách chống dịch "mở cửa" như Mỹ.

Theo một nghiên cứu của các nhà toán học Đại học Peking, Trung Quốc có thể đối mặt với hơn 630.000 trường hợp nhiễm Covid-19 mỗi ngày nếu nước này từ bỏ chính sách zero Covid-19 khoan nhượng bằng cách dỡ bỏ các giới hạn đi lại.
 Trung Quốc vẫn áp dụng các chính sách kiểm soát nghiêm ngặt zero-Covid-19 kể từ khi dịch bùng phát. 
Theo báo cáo được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc công bố trên tạp chí China CDC Weekly, các nhà toán học cho biết Trung Quốc không đủ khả năng để dỡ bỏ các hạn chế đi lại nếu không có vaccine hoặc phương pháp điều trị cụ thể hiệu quả hơn.
Dựa trên dữ liệu cho tháng 8 từ Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Israel, các nhà toán học đánh giá kết quả tiềm năng nếu Trung Quốc áp dụng chiến thuật kiểm soát đại dịch tương tự như các quốc gia này.
Báo cáo cho biết số ca mắc mới hàng ngày của Trung Quốc sẽ đạt ít nhất 637.155 nếu nước này áp dụng chiến lược chống đại dịch của Mỹ. Bên cạnh đó, số ca mắc mới sẽ đạt 275.793 nếu Trung Quốc áp dụng cách tiếp cận tương tự như Anh và 454.198 nếu theo phương thức của Pháp.
Các nhà toán học cho biết, ước tính này dựa trên các phép tính số học cơ bản và cần có các mô hình phức tạp hơn để nghiên cứu tiến triển của đại dịch nếu các hạn chế đi lại được dỡ bỏ.
Trung Quốc đã duy trì chính sách zero-Covid-19 đối với Covid-19 và khẳng định tầm quan trọng của việc ngăn chặn số ca mắc mới tại địa phương gia tăng hơn sự gián đoạn do nỗ lực truy tìm, cách ly và điều trị những người bị nhiễm bệnh.
Hôm 27/11, nước này báo cáo 23 trường hợp nhiễm Covid-19 hôm 27/11, giảm so với 25 trường hợp một ngày trước đó, cơ quan y tế thông báo hôm nay.
Trong một diễn biến liên quan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 26/11 đã chỉ định biến thể Omicron mới được phát hiện ở Nam Phi với một số lượng lớn các đột biến là "đáng lo ngại", khiến một loạt quốc gia trở lại các biện pháp hạn chế đi lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần