Trung Quốc sở hữu kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) công bố ngày 9/10, dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong tháng 9 tăng gần 17 tỷ USD, lên 3.109 tỷ USD, mức cao nhất kể từ tháng 10/2016. Hiện Trung Quốc là nước có kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới.

Hiện Trung Quốc là nước có kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters
Số liệu của PBoC cho biết, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng nhẹ trong tháng 9, ghi nhận tháng thứ 8 liên tiếp dự trữ ngoại hối tăng. Theo đó, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc trong tháng 9 tăng thêm 17 tỷ USD lên 3.109 tỷ USD, cao hơn so với mức tăng thêm 10,5 tỷ USD trong tháng 8 và cũng cao hơn dự báo tăng thêm 8 tỷ USD của các chuyên gia kinh tế trong cuộc thăm dò của hãng tin Reuters.
Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2014 dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng liên tục trong 8 tháng, đưa kho dự trữ ngoại hối của nước này lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2016.
Việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát dòng ngoại tệ đã giúp giảm dòng tiền đổ ra nước ngoài. Ngoài ra, đồng nhân dân tệ (NDT) mạnh lên so với đồng USD cũng giúp Trung Quốc giảm tải trong việc dùng kho dự trữ để giữ giá đồng nội tệ.
Giới chức Trung Quốc trong tháng trước dỡ bỏ quy định giảm chi phí giao dịch phái sinh đồng nhân dân tệ sau khi đồng tiền này tăng giá lên mức cao nhất trong vòng 17 tháng.
Trung Quốc đã thắt chặt các quy định về chuyển vốn ra nước ngoài kể từ cuối năm ngoái, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực hỗ trợ đồng nhân dân tệ NDT và chặn đà giảm của kho dự trữ ngoại hối. Trong năm 2016, Bắc Kinh đã để giảm gần 320 tỷ USD dự trữ và đồng NDT đã giảm gần 6,5% giá trị so với đồng USD, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1994.
Trong tháng 9, đồng NDT cũng giảm giá so với đồng USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần