Trung Quốc sốc trước pha "bẻ lái" của Mỹ tại Liên Hợp quốc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả Mỹ và Trung Quốc được cho đều đã ủng hộ dự thảo nghị quyết ngừng bắn toàn cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhằm đối phó với Covid-19 hôm 7/5, để rồi Washington gây sốc khi đột ngột đổi ý vào ngày hôm sau.

Bên ngoài trụ sở của Liên Hợp quốc (LHQ) tại Manhattan, TP New York, Mỹ.
Trong hơn 6 tuần, hội đồng gồm 15 thành viên đã nỗ lực để đi đến thống nhất về một văn bản nhằm mục đích ủng hộ lời kêu gọi hôm 23/3 của Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres, về việc ngừng bắn trong tất cả các cuộc xung đột toàn cầu để thế giới có thể tập trung vào đại dịch.
Tuy nhiên theo giới chức ngoại giao, các cuộc đàm phán đã bị cản trở bởi một cuộc tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc về việc có nên đề cập đến Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) hay không, trong đó Mỹ không muốn còn Trung Quốc cho rằng cần phải đưa vào. Một số phái đoàn thành viên thì cho rằng việc đề cập đến WHO hay không là một vấn đề ngoài lề.
Mâu thuẫn diễn ra sau khi Washington mới đây tuyên bố tạm dừng tài trợ cho WHO khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích cơ quan LHQ này "o bế" Trung Quốc trong việc nước này thông tin sai lệch về vụ dịch. WHO phủ nhận cáo buộc và nhiều quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, đã phản đối hành động của Mỹ.
Theo nguồn tin của Reuters, có vẻ như Hội đồng Bảo an đã đạt được một thỏa hiệp vào cuối ngày thứ 5 vừa qua, dựa trên phiên bản mới nhất của một nghị quyết được soạn thảo bởi Pháp và Tunisia.
Thay vì đề cập đích danh WHO, dự thảo này đã "tham khảo ý kiến các cơ quan y tế chuyên ngành" mặc dù thực tế WHO là cơ quan duy nhất có năng lực và trách nhiệm như vậy. Tuy nhiên phái đoàn Mỹ được cho đã từ chối cách diễn đạt đó hôm thứ 6.
"Mỹ đã đồng ý với văn bản thỏa hiệp và thật sốc và lấy làm tiếc khi họ thay đổi quyết định của mình", một nhà ngoại giao Trung Quốc giấu tên nói với Reuters, cho biết thêm rằng phái đoàn Trung Quốc ủng hộ dự thảo.
Nhưng một nhà ngoại giao Mỹ, cũng nói với Reuters trong điều kiện giấu tên, rằng không có bất cứ thỏa thuận nào bằng văn bản mà phái đoàn Mỹ tại LHQ được gửi tới Washington để xem xét hôm thứ 5, cho thấy việc họ đã đồng ý với dự thảo.
Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/5 nói rằng phái đoàn nước này tại LHQ đã làm việc trên tinh thần xây dựng và cáo buộc Trung Quốc liên tục cản trở các thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán.
Cùng ngày, Đại sứ LHQ của Pháp Nicolas de Riviere nói rằng các bên vẫn đang cố gắng đạt được kết quả tích cực và nỗ lực xem liệu có thể có một sự thỏa hiệp nào không. Trong khi Hội đồng Bảo an - chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế - không thể làm gì nhiều để đối phó với đại dịch này, các nhà ngoại giao và nhà phân tích đặt hy vọng vào sự thống nhất toàn cầu, thông qua việc ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn của ông Guterres.