Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2017

Hà Phương (Theo Japan Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chính quyền Bắc Kinh sẽ tăng ngân sách cho quốc phòng khoảng 7% trong năm 2017.

Đây là thông tin do người phát ngôn Phó Oánh của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội - NPC) Trung Quốc mới công bố. Phát biểu họp báo một ngày trước khi NPC tiến hành kỳ họp thường niên, bà Phó Oánh cho hay chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc sẽ vẫn ở mức khoảng 1,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này.

 Trung Quốc tăng khoảng 7% cho ngân sách quốc phòng.

Tuy nhiên, mức tăng ngân sách cho quốc phòng năm nay được cho là thấp hơn so với năm 2016 (7,6%). Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc được cho là lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo đó, ngân sách quốc phòng năm 2016 của Trung Quốc vào khoảng 147 tỷ USD. Kể từ năm 1989, ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng hai chữ số mỗi năm, ngoại trừ năm 2010, khi chính phủ thắt lưng buộc bụng sau khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Việc tăng ngân sách quốc phòng trên của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh, hôm 27/2, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ tăng thêm 54 tỉ USD cho ngân sách quốc phòng vào năm tới, nâng ngân sách của Lầu Năm Góc lên thành hơn 620 tỷ thay vì 584 tỷ USD trong tài khóa 2017 - tương đương với 3,3 % GDP. Hôm 28/2 vừa qua, phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một cuộc họp báo hàng ngày, phát biểu: “Chúng tôi hy vọng các chính sách và biện pháp của Mỹ sẽ không gây bất lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu”.

Dự kiến ông Trump sẽ sớm đề nghị Quốc hội Mỹ bổ sung 30 tỉ USD cho tài khóa 2017. Hiện Lầu Năm Góc và các cơ quan liên bang khác đang hoạt động theo một dư luật chi tiêu tạm thời sẽ hết hạn vào ngày 28/4 tới.

Mới đây, Ủy ban Phân bổ Ngân sách của Hạ viện Mỹ đã trình ra dự luật chi tiêu quốc phòng 578 tỉ USD để duy trì hoạt động của lực lượng vũ trang nước này tới cuối tháng 9/2017. Dự luật này được đệ trình phù hợp với mức chi tiêu được quy định trong dự luật chính sách quốc phòng thường niên được cựu Tổng thống Barack Obama ký thành luật vào cuối năm 2016. Theo kế hoạch, Hạ viện Mỹ sẽ họp phiên toàn thể vào tuần tới để xem xét dự luật chi tiêu cho tài khóa 2017. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần