Thương mại Mỹ - Trung: Trung Quốc tha thiết, ông Trump tuyên bố "không cần"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/8 đề cập đến khả năng cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh ngỏ ý sẵn sàng đàm phán với Washington.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 20/8 cho biết, 2 nước đã đồng ý trao đổi "trong những ngày tới" sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hoãn các cuộc thảo luận về thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 vì không hài lòng với việc Bắc Kinh xử lý đại dịch.
Theo giới phân tích, các cuộc đàm phán sẽ là một nền tảng hiếm hoi để các quan chức cấp cao giảm bớt các hành động thù địch song phương đang gia tăng, và để Bắc Kinh duy trì quan hệ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, dù vẫn cố gắng tránh để lại ấn tượng rằng họ đang giúp ông Trump tái đắc cử.
Trung Quốc gần đây cũng báo hiệu rằng họ sẵn sàng giữ liên lạc với Mỹ khi mối quan hệ giữa 2 bên xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, sau các sự kiện đóng cửa cơ quan ngoại giao của nhau. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi đầu tháng cho biết Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại với Washington “trên mọi cấp độ và mọi lĩnh vực bất kỳ lúc nào, và bất kỳ vấn đề nào cũng có thể được đưa ra bàn thảo”.
Tuy nhiên trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News phát hôm 22/8, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ "không cần phải làm ăn" với Trung Quốc, và sau đó một lần nhắc lại khả năng này: "Nếu họ không đối xử tử tế với chúng ta, tôi chắc chắn sẽ làm điều này".
Hồi tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng thương mại giữa Washington - Bắc Kinh sẽ biến mất một khi các công ty Mỹ không được phép cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng trong nền kinh tế Trung Quốc.
Tiếp theo đó là hàng loạt động thái cứng rắn của Washington như đã biết: Tiếp tục trừng phạt loạt DN công nghệ Trung Quốc, chấm dứt ưu đãi thương mại với Hong Kong, đồng thời gia tăng các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông.
SCMP dẫn lời chuyên gia kinh tế Yu Yongding thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định, nếu căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, Washington có thể trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc, thậm chí sẵn sàng tịch thu tài sản của các ngân hàng Trung Quốc ở nước ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần