Trung Quốc: Thêm 4 “hổ lớn” bị sờ gáy

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trung Quốc đã chính thức loại 4 quan chức cấp cao ra khỏi hàng ngũ Đảng Cộng sản do bị cáo buộc tham nhũng.

 Cựu Phó bí thư thành ủy Bắc Kinh Lyu Xiwen - một trong 4 "hổ lớn" bị sờ gáy.

Phán quyết trên cho thấy, sự quyết tâm của chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Được biết, phán quyết trên được tuyên bố vào gần cuối phiên bế mạc kéo dài 4 ngày. Giới truyền thông địa phương cho biết, 4 đối tương bao gồm cựu Bí thư tỉnh Liêu Ninh Wang Min, cựu Phó bí thư thành ủy Bắc Kinh Lyu Xiwen, Cựu Phó Chính ủy Bộ tư lệnh quân đội tỉnh Lan Châu Fan Changmi và Phó chỉ huy quân đội nhân dân Niu Zhizhong.

Theo đó, phán quyết đưa ra, sau khi 4 đối tượng trên thừa nhận những tội lỗi trong bản cáo trạng được cho là “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” – một cụm từ thường sử dụng cho hành vi tham nhũng trong giới chính trị Trung Quốc.

Trước đó, hôm 27/10, Hội nghị T.Ư 6 khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bế mạc sau 4 ngày làm việc. Trong thông cáo được công bố sau khi kết thúc Hội nghị, T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nguyên tắc lãnh đạo tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm trong sinh hoạt Đảng, kêu gọi các đảng viên nâng cao ý thức duy trì đoàn kết, tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng.

Đáng chú ý, thông cáo lần đầu tiên đã xác nhận Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình là “hạt nhân” của T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc với việc kêu gọi “các đảng viên thống nhất xung quanh Ban chấp hành T.Ư Đảng với hạt nhân là đồng chí Tập Cận Bình”.

Hội nghị cũng tiếp tục nhấn mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, khẳng định quyết tâm xây dựng được cơ chế để cho cán bộ, đảng viên không dám tham nhũng, không thể tham nhũng và không nghĩ đến tham nhũng. Đồng thời quyết tâm chấm dứt nạn mua bán chức quyền hoặc gian lận trong bầu cử, ngăn chặn các hành vi mặc cả với tổ chức đảng để có được sự thăng tiến, ngăn chặn các hình thức can thiệp từ bên ngoài đối với công tác bổ nhiệm, đề bạt cán bộ.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm đổi mới sinh hoạt chính trị và tăng cường giám sát trong nội bộ Đảng, với việc thông qua 2 văn kiện quan trọng. Đó là “Quy tắc về đời sống chính trị nội bộ Đảng trong tình hình mới” và “Điều lệ về giám sát nội bộ Đảng”.

Hội nghị cũng quyết định sẽ tiến hành Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc vào nửa cuối năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần