Trung Quốc thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Covid-19 đầu tiên tại Nga

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty dược phẩm Nga Petrovax sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với Ad5-nCOV, một loại vaccine ngừa Covid-19 vừa được Trung Quốc cấp bằng sáng chế.

Công ty dược phẩm Petrovax của Nga huẩn bị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc có tên Ad5-nCOV.
Mikhail Tsyferov - Giám đốc Công ty dược phẩm Petrovax hôm 17/8 cho biết, công ty đang chuẩn bị khởi động thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc có tên Ad5-nCOV.
“Petrovax đã được Bộ Y tế Nga cho phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine tiềm năng Ad5-nCov của Trung Quốc tại Nga”- Giám đốc Tsyferov cho hay.
Trung Quốc đã lên kế hoạch thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Ad5-nCOV ở nước ngoài và Nga là một trong số các quốc gia bày tỏ sự sẵn sàng tham gia thử nghiệm loại vaccine vừa được chính quyền Bắc Kinh cấp bằng sáng chế. Ad5-nCOV là vaccine nội địa đầu tiên của Trung Quốc được thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3 sau khi giai đoạn 1 và 2 được tiến hành trong nước.
Trước đó, truyền thông Trung Quốc hôm 16/8 đưa tin Cục Sở hữu Trí tuệ Trung Quốc đã cấp bằng sáng chế vaccine ngừa Covid-19 do Học viện Khoa học Quân y và công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics phát triển.
Bằng sáng chế đã được nộp đơn vào ngày 18/3 và được phê duyệt vào ngày 11/8. Loại vaccine này sẽ được đặt tên là Ad5-nCoV, sử dụng một loại virus cảm cúm thông thường đã suy yếu để đưa gen của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể người.
Công ty dược phẩm Petrovax đã tuyển chọn những tình nguyện viên tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe để tham gia thử nghiệm hiệu quả đa quốc gia của vaccine Ad5-nCOV.
Giám đốc Tsyferov nhấn mạnh rằng trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3 quan trọng này, những người tình nguyện sẽ được tiêm thử một liều vaccine liều duy nhất để đánh giá liệu vaccine có an toàn cũng như có tạo ra phản ứng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2 hay không.
Trước đó, hôm 11/8, Nga đã cấp phép vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của mình mang tên Sputnik V do Viện nghiên cứu sinh học Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển.
Dù được đăng ký chính thức, song Sputnik V của Nga vẫn chưa hoàn tất toàn bộ quá trình thử nghiệm và nó cũng chưa đi vào sản xuất hàng loạt ngay mà phải chờ đến tháng 9.
Đại diện Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ cho hoạt động thử nghiệm cho biết giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 với sự tham gia của khoảng 2.000 người đang được tiến hành.