Mỹ yêu cầu Trung Quốc trả tàu không người lái bị tịch thu trên Biển Đông

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hải quân Trung Quốc vừa thu giữ một tàu không người lái của Mỹ triển khai tại khu vực Biển Đông.

Đây được coi là thông điệp cứng rắn Bắc Kinh gửi tới chính quyền Mỹ, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ nhậm chức hôm 20/1 tới.
 Thiết bị không người lái dưới nước do tàu nghiên cứu trinh sát USNS Bowditch (Mỹ) điều khiển.
Theo giới chức quốc phòng Mỹ, một tàu nghiên cứu không người lái tại khu vực Biển Đông do tàu nghiên cứu trinh sát USNS Bowditch điều khiển, đã bị  một tàu hải quân Trung Quốc tịch thu bất chấp tín hiệu quản đối.
Theo Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc, tàu Bowditch đã liên hệ qua hệ thống radio với tàu Trung Quốc, yêu cầu trao trả thiết bị không người lái, tuy nhiên đã bị phớt lờ.  
“Chiếc UUV (tàu không người lái dưới nước) là vật sở hữu của Mỹ. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc trao trả ngay lập tức thiết bị này, theo đó tuân thủ các quy định luật pháp quốc tế”, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ.
Hành động của Trung Quốc đến vào thời điểm căng thẳng trên khu vực Biển Đông gia tăng. Trong tuần này, một báo cáo Mỹ đưa ra cho thấy Bắc Kinh đang lắp đặt vũ khí trên các đảo nhân tạo bồi đắp trái phép ở khu vực biển này. Hải quân Mỹ trước đó từng triển khai các vụ tuần tra áp sát Biển Đông nhằm thực thi quyền tự do hàng hải.  
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần