Trung Quốc tiếp tục kiện Mỹ ra Tổ chức thương mại thế giới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/7, Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố đã nộp đơn kiện Mỹ ra trước Tổ chức Thương mại thế giới WTO về việc áp đặt mức thuế tăng 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục kiện Mỹ ra Tổ chức thương mại thế giới.
Động thái mới nhất này khiến tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ lại gia tăng nấc thang mới.
Đây là lần thứ 2 Trung Quốc đưa đơn kiện Mỹ ra trước WTO. Trước đó, hôm 6/7 Bắc Kinh đã đâm đơn kiện Mỹ lên WTO sau khi hai nước “ăn miếng trả miếng” tăng thuế 25% đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của mỗi bên.
Tuy nhiên, sau đó vào ngày 10/7, Chính phủ Mỹ lại đưa ra danh mục 6.031 mặt hàng nhập của Trung Quốc bị họ tiếp tục đánh thuế tăng thêm 10% trị giá tới 200 tỷ USD. Quyết định đánh thuế này sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 9 tới đây.
Phía Trung Quốc cũng lên án chính sách đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 16/7 khẳng định, chủ nghĩa bảo hộ không thể bảo vệ các nước chấp nhận cơ chế này và chính sách đơn phương sẽ gây tổn hại cho lợi ích của tất cả các nước trong thế giới ngày nay.
Bà Hoa Xuân Doanh đã đưa ra nhận định trên khi bác bỏ tuyên bố của Đại diện Thương mại Mỹ theo Điều 301 của Đạo luật được Mỹ ban hành hôm 10/7 vừa qua, trong đó cáo buộc Trung Quốc giành thêm lợi thế thông qua các hoạt động thương mại không công bằng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần