Trung Quốc “trả đũa”, doanh nghiệp Hàn Quốc chịu trận

Hà Phương (Theo Korea Herald)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Những hành động “trả đũa” của Bắc Kinh bắt đầu ảnh hưởng tới nhiều DN vừa và nhỏ Hàn Quốc đang hoạt động tại Trung Quốc.

 Các DN vừa và nhỏ Hàn Quốc chịu trận với hành động "trả đũa" của Trung Quốc.

Theo đó, chính quyền Bắc Kinh đang áp dụng một loạt biện pháp nhằm hạn chế thương mại đối với các DN và hàng hóa của Hàn Quốc, để phản đối việc Seoul – Washington quyết định triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao (THAAD). Trung Quốc xem THAAD như một mối đe dọa tới an ninh khu vực và đã nhiều lần cho rằng, hệ thống này được sử dụng để theo dõi hoạt động của quân đội của nước này.

Trước đó, những hành động “trả đũa” của Trung Quốc chủ yếu gây tác động tới tập đoàn Lotte và ngành du lịch Hàn Quốc. Tuy nhiên gần đây, những hành động “trả đũa” bắt đầu gây ra ảnh hưởng đến một số DN vừa và nhỏ Hàn Quốc đang hoạt động tại Trung Quốc.

Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp, một DN Hàn Quốc đang hoạt động tại Thanh Đảo, Trung Quốc đã gặp phải vấn đề với cuộc “viếng thăm” bất ngờ từ các quan chức an ninh Trung Quốc và họ đã đưa ra câu hỏi, về quan điểm của nhân viên Hàn Quốc đối với việc Seoul triển khai THAAD.

Một lãnh đạo DN cho biết: “Chúng tôi chỉ nói rằng, hy vọng vấn đề sẽ sớm được giải quyết để không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước. Chúng tôi lo lắng, Trung Quốc có thể áp đặt thêm hạn chế trong hoạt động thương mại”.

Các nguồn tin cũng cho biết, đã có nhiều cuộc kiểm tra bất ngờ về người Hàn Quốc nhập cư bất hợp pháp đang làm việc tại Quảng Châu, Thâm Quyến. Trong khi đó,  một công ty khác đã được lệnh dỡ bỏ bảng hiệu LED có chữ cái tiếng Hàn Quốc, với nguyên nhân là công ty này không thực hiện “các thủ tục hành chính phù hợp”.

Còn tại Seoul, nhân viên của một số hãng mỹ phẩm Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc đình công nhằm phản đối lại việc chính phủ triển khai THAAD, đồng thời nói rằng, họ làm vậy để chứng minh cho các đối tác Trung Quốc nhằm đổi lại hợp đồng hợp tác.

Đại diện Kim Tae-hwan của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cho biết, các công tỷ nhỏ không có sự lựa chọn khác, ngoài việc đưa ra một hành động phù hợp với yêu cầu từ những đối tác Trung Quốc. Do vậy, chính phủ cần đưa ra hành động để sớm giải quyết vấn đề này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần