Trung Quốc trả đũa Hàn Quốc vì triển khai THAAD?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc bị nghi ngờ có hành động trả đũa gián tiếp Hàn Quốc vì quyết định triển khai hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ (THAAD) vào cuối năm ngoái.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc hôm 6/1.
Trung Quốc từng bày tỏ quan ngại sóng radar của hệ thống THAAD có thể thâm nhập vào lãnh thổ nước này. Do đó, Bắc Kinh đã phản đối việc Seoul triển khai lá chắn tên lửa.
 
Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa đơn thuần nhằm mục đích ứng phó với các nguy cơ từ chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và sẽ được triển khai trong năm nay.
“Trung Quốc đã chính thức phủ nhận, tuy nhiên chúng tôi cảm thấy một số hành động của Bắc Kinh có liên quan tới việc trả đũa quyết định này”, Bộ trưởng Tài chính Yoo Il-ho chia sẻ hôm 5/1.
Ông Yoo không nói rõ “hành động gián tiếp”, tuy nhiên Trung Quốc gần đây đã bác yêu cầu của các hãng hàng không Hàn Quốc nhằm bổ sung tuyến bay thương mại giữa hai nước.
Theo ông Yoo, Seoul đang theo dõi chặt chẽ các hành động của Trung Quốc. Bên cạnh đó, nước này cũng đang nỗ lực giảm nhập siêu với Mỹ, sau khẳng định của Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng mối quan hệ thương mại với Hàn Quốc “không công bằng”.