Trung Quốc trả đũa mạnh mẽ, áp thuế 50 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc bị áp mức thuế 25%, Trung Quốc ngay lập tức đáp trả thương mại, áp mức thuế 25% đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 50 tỷ USD.

Ngày 15/6, Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố áp thuế 25% đối với 659 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 50 tỷ USD. lên 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ và chỉ trích Mỹ đã phá bỏ những nỗ lực đàm phán gần đây.
Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết thuế quan đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập từ Mỹ, gồm đậu nành, ngô, gạo, các loại thịt, sữa và rau quả sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 6/7. Thời hạn đối với thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa còn lại sẽ được thông báo sau. Những mặt hàng này gồm các sản phẩm dầu khí, dầu thô và than.

Ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25%.
Trung Quốc cũng cho rằng động thái của ông Trump đã phá hủy những nỗ lực đàm phán cấp cao giữa hai nước gần đây nhằm ngăn chặn chiến tranh thương mại. Trên website chính thức của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố: "Trung Quốc không muốn xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại, nhưng không có lựa chọn nào khác  và buộc phải kịch liệt phản đối vì cách hành xử của Mỹ gây tổn hại cho cả hai nước."
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25%, làm leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mức thuế mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/7 tới.
Tổng thống Trump cũng cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa. Trong một tuyên bố, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Mỹ không thể tiếp tục bỏ qua tình trạng đánh cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ của chúng ta thông qua các quy định kinh tế không công bằng".
Theo Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ, danh sách này bao gồm 818 danh mục sản phẩm, giảm so với 1.333 danh mục mà Tổng thống Trump đề xuất hồi tháng 4 vừa qua. 
Theo các chuyên gia, động thái áp mức thuế mới trên nhiều khả năng sẽ đẩy Mỹ và Trung Quốc đến bờ vực một cuộc chiến thương mại. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần